Tin mới nhất

Trường THPT Võ Chí Công (Tây Giang, Quảng Nam): Qua 3 năm vẫn chưa khắc phục xong sự cố sạt lở

Trường THPT Võ Chí Công, xã biên giới A Xan, H.Tây Giang, Quảng Nam được đầu tư xây dựng mới, đưa vào hoạt động vào đầu năm học 2018 – 2019. Trong đợt mưa lũ tháng 10 – 2020 đã xảy ra hiện tượng sạt lở phần ta luy hướng Tây phía đằng sau trường. Để đảm bảo an toàn cho trò và thầy, UBND H. Tây Giang đã khẩn trương cho di dời hơn 270 em học sinh (HS) cùng các trang thiết bị về trung tâm H. Tây Giang, cách trường hơn 40 km. Từ đó đến nay, thầy – trò trường THPT Võ Chí Công mượn cơ sở của trường THPT Tây Giang để dạy – học tạm…

Trường THPT Võ Chí Công ở A Xan, Tây Giang đã được đầu tư xây dựng hơn 60 tỷ đồng, tiếp tục đầu tư hơn 50 tỷ đồng nữa để hoàn thiện một số hạng mục, trong đó có kè chống sạt lở, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.

Trường THPT Võ Chí Công ở A Xan, Tây Giang đã được đầu tư xây dựng hơn 60 tỷ đồng, tiếp tục đầu tư hơn 50 tỷ đồng nữa để hoàn thiện một số hạng mục, trong đó có kè chống sạt lở, nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.

Từ 24 tỷ “đội” vốn đầu tư lên hơn 100 tỷ đồng!

Dự án công trình Trường THPT Võ Chí Công được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt với số vốn đầu tư ban đầu 24 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư, được triển khai xây dựng từ đầu năm 2017. Trong quá trình triển khai thi công, ngay ở giai đoạn san ủi mặt bằng đã phát sinh nhiều vấn đề như nguy cơ sạt lở, trượt đất ở thành taluy dương do địa chất yếu và mạch nước ngầm lớn…

Ngày 7-9-2018 (sau lễ khai giảng năm học đầu tiên của Trường THPT Võ Chí Công vài ngày – P.V), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng có chuyến khảo sát tiến độ thi công Trường THPT Võ Chí Công, đã thống nhất chủ trương bổ sung thiết kế cho xây bờ kè để chống sạt lở. Ngày 19-9-2018, đoàn công tác của Sở GD-ĐT do ông Nguyễn Công Thành – Phó Giám đốc Sở dẫn đầu cùng lãnh đạo H.Tây Giang và đơn vị thiết kế (Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Quảng Nam), đơn vị thi công (Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tiến) đã tiến hành khảo sát lần cuối để triển khai các phương án chống trượt lở đất ảnh hưởng đến công trình.Ông Đinh Minh Trí – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tiến cho biết, trong quá trình thi công do cấu trúc địa chất yếu, có mạch nước ngầm chạy qua nên dẫn đến nguy cơ rất lớn việc sạt lở đất từ taluy dương. Trên taluy dương đã xuất hiện vết nứt dài hơn 20m, sâu 1m, rộng khoảng 40cm. Muốn khắc phục sự cố này, bắt buộc đơn vị thi công phải múc thêm khoảng 30m đất để giật cấp và tiến hành kè bê tông, xây hệ thống thoát nước…

Qua khảo sát thực tế, các bên đã thảo luận và đi đến thống nhất phương án chung là triển khai xây kè bê tông và giật cấp thành taluy dương, xây dựng mương thoát nước. Tuy nhiên, đến năm học 2019-2020, hạng mục xây kè bê tông và hệ thống thoát nước vẫn chưa được xây dựng. Và mùa mưa lũ đầu năm học 2020-2021, đã xảy ra hiện tượng sạt lở như đã nói trên. Để đảm bảo an toàn cho thầy- trò, UBND H. Tây Giang đã quyết định di dời khẩn cấp toàn bộ HS về Trường PTTH Tây Giang tại trung tâm huyện để tiếp tục việc dạy – học.

Ông BhLing Mia- Bí thư Huyện ủy Tây Giang cho biết: Toàn bộ dự án Trường Võ Chí Công ở A Xan là do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, cho đến khi đưa vào sử dụng, kinh phí dự án đã “đội” lên đến hơn 60 tỷ đồng. Toàn bộ quá trình triển khai dự án, địa phương không nắm rõ và cũng không quản lý một vấn đề gì của dự án. Địa phương chỉ giải quyết công tác mặt bằng bàn giao cho Ban Quản lý dự án. Tại dự án này cùng phần xây dựng công trình gồm các phòng học tập, phòng làm việc, nơi nghỉ ngơi của thầy cô giáo và HS, qua khảo sát đánh giá đã xác định cần có thêm hạng mục xây dựng kè bê tông và hệ thống thoát nước. Đáng lẽ khi bàn giao và đưa vào sử dụng, công trình phải hoàn tất 100% các hạng mục, vậy nhưng, chẳng hiểu sao sau gần 2 năm được đưa vào sử dụng, hạng mục kè bê tông và hệ thống thoát nước vẫn chưa được hoàn thiện.

Cuối năm 2021, khi H.Tây Giang có nhiều kiến nghị về vấn đề khắc phục sự cố sạt lở ở Trường Võ Chí Công, dự án được chuyển cho Ban Quản lý các dự án của tỉnh Quảng Nam quản lý. UBND tỉnh đã tổ chức một cuộc Hội thảo mời các chuyên gia để nghiên cứu về địa chất nền móng của dự án Trường THPT Võ Chí Công. Ngày 3-12-2021 Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh khảo sát, lựa chọn một địa điểm khác an toàn, phù hợp hơn để xây dựng mới lại Trường Võ Chí Công, còn dự án trường hiện tại đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng sẽ được xem xét chuyển mục đích sử dụng nhằm tránh lãng phí.

Tuy nhiên, ngày 19-1-2022, trong chuyến công tác tại Tây Giang, sau khi nghe báo cáo của địa phương và các ngành chức năng liên quan cùng kiểm tra thực tế tại dự án Trường THPT Võ Chí Công ở A Xan, ông Phan Việt Cường – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo UBND tỉnh, ngành chức năng tiếp tục đầu tư hoàn thiện các hạng mục tại dự án này như khu vực hiệu bộ, ký túc xá, kè chống sạt lở… Thống nhất vốn điều chỉnh tại dự án, đưa vào Nghị quyết HĐND tỉnh với kinh phí hơn 50 tỷ đồng. Về giải pháp lâu dài, địa phương Tây Giang và ngành chức năng xem xét về quỹ đất, UBND tỉnh xem xét nguồn kinh phí để xây dựng khu vực ký túc xá cho HS, thầy cô giáo ra ngoài khuôn viên trường hiện nay, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Bao giờ mới xong?

Để khắc phục vấn đề sạt lở của Trường THPT Võ Chí Công, dự án do Sở GD-ĐT tỉnh làm Chủ đầu tư được chuyển sang Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm Chủ đầu tư. Và kể từ sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam, đến nay đã hơn 8 tháng, ngày khai giảng năm học thứ 5 của thầy-trò Trường THPT Võ Chí Công đã cận kề nhưng hạng mục kè khắc phục, chống sạt lở của dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Ngày 30-8-2022, trao đổi với phóng viên, ông BhLing Mia – Bí thư Huyện ủy Tây Giang rất lo lắng: “Không hiểu dự án được triển khai như thế nào, chính quyền huyện hoàn toàn không nắm được bất cứ một thông tin nào về dự án, không biết bao giờ dự án này mới hoàn thành…! Vấn đề lo lắng nhất của huyện hiện nay là, năm học mới 2022-2023 này, 266 em HS trường THPT Võ Chí Công vẫn phải đến học trường tạm ở trung tâm H.Tây Giang, cách trường hơn 40km, đường xá hiểm trở, thường xuyên sạt lở vào mùa mưa lũ. Điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập rất khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy – học của thầy trò nhà trường.

Chính quyền và nhân dân H. Tây Giang đề nghị UBND tỉnh, ngành chức năng cần kiểm tra, xem xét cụ thể việc triển khai, khắc phục sạt lở ở dự án Trường THPT Võ Chí Công. Không thể để một ngôi trường dành cho các em HS vùng biên giới với kinh phí xây dựng ban đầu chỉ 24 tỷ đồng, đến nay đã “đội” vốn lên hơn 100 tỷ đồng, nhưng đã qua 3 năm khắc phục vẫn chưa thể đi vào hoạt động”.

Hồng Thanh

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/truong-thpt-vo-chi-cong-tay-giang-quang-nam-qua-3-nam-van-chua-khac-phuc-xong-su-co-sat-lo-post266143.html