An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định tại huyện Bắc Trà My

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, VKSND huyện Bắc Trà My – Trưởng khối Nội chính huyện Bắc Trà My đã phối hợp cùng các cơ quan Tòa án, Hạt Kiểm lâm, Chi cục Thi hành án dân sự huyện chỉ đạo Chi đoàn Nội chính huyện tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định tại địa bàn xã Trà Nú, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.

 Toàn cảnh phiên toà giả định.

Những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4 hằng năm, tại các xã miền núi huyện Bắc Trà My, người dân thường tổ chức phát rừng, đốt thực bì làm nương rẫy. Chính tình trạng này dẫn đến diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn huyện ngày càng suy giảm; số vụ án về tội “hủy hoại rừng” được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện xử lý ngày càng gia tăng.

Trước thực trạng nêu trên, để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, VKSND huyện Bắc Trà My với vai trò Trưởng Khối Nội chính huyện phối hợp cùng các cơ quan trong khối nội chính của huyện (Toà án, Hạt kiểm lâm, Cơ quan THA dân sự ) tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng bằng hình thức trực quan là phiên tòa giả định thay thế cho các hình thức tuyên truyền trước đây.

 Hơn 200 người dân tham dự phiên toà giả định.

Phiên tòa giả định diễn ra tối ngày 30/3/2022 tại Hội trường UBND xã Trà Nú đã thu hút hơn 200 người dân trên địa bàn xã đến xem phiên tòa. Tại phiên tòa giả định thì trong quá trình diễn ra phiên tòa các đồng chí Kiểm sát viên của đơn vị đã lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào trong quá trình tổ chức phiên tòa. Sự đổi mới này đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật đối với hành vi “huỷ hoại rừng”, từ đó góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi phá rừng làm nương rẫy trên địa bàn huyện.

Đáng chú ý, trước khi phiên toà diễn ra, Chủ tịch UBND xã đã ký trên 40 giấy mời các hộ dân có khả năng tác động xâm hại rừng đến dự phiên toà giả định, đồng thời tổ chức phát thanh thông báo trên loa phát thanh của xã để người dân biết đến xem phiên toà.

Một số hình ảnh tại phiên tòa giả định:

PV
Nguồn: https://baovephapluat.vn/cai-cach-tu-phap/thuc-tien-kinh-nghiem/tuyen-truyen-phap-luat-thong-qua-phien-toa-gia-dinh-tai-huyen-bac-tra-my-120566.html