An ninh - Trật tự - Pháp luậtKinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Vụ án vận chuyển gần 3kg ma túy đá từ Quảng Trị vào Quảng Nam: Tuyên 3 án tử hình

Chiều 29–11, TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Bá Chung (1995, trú P.4, TP Đông Hà), Lê Ngọc Ánh (1988) và Nguyễn Hữu Lộc (1997, cùng trú P.1, TP Đông Hà) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong vụ án này, Ánh và Chung cùng mắt xích, Lộc là “kênh” khác được sử dụng trong phi vụ vận chuyển ma túy từ Quảng Trị vào Quảng Nam.
Bị cáo Ngọc Ánh (cúi đầu, thứ nhất bên phải qua) có hoàn cảnh vô cùng xót xa.
Dẫn giải bị cáo Nguyễn Bá Chung.

Theo cáo trạng và lời khai tại phiên tòa, Ánh chuyên bán hàng online loại bật lửa, zippo. Quá trình này, có biết 1 người phụ nữ tên Quỳnh (không rõ lai lịch, ở Thừa Thiên – Huế) cũng bán hàng online quần áo. Đến ngày 31-8-2021, người tên Quỳnh gọi điện cho Ánh thuê vận chuyển 3kg ma túy đá vào Quảng Nam, tiền công 40 triệu đồng. Ánh không nghiện ma túy nhưng do hoàn cảnh khó khăn, vợ bệnh hiểm nghèo, cần tiền nên đồng ý. Tuy nhiên, Ánh sợ bị bắt nên nghĩ tới thuê Chung, 1 đối tượng nghiện ma túy. Ánh trao đổi với Chung thuê nhận hàng, đóng gói chuyển đi bằng hình thức chuyển phát nhanh. Chung nhận lời. Ánh liền đưa số điện thoại của Chung cho người tên Quỳnh để chủ động liên hệ, trao đổi. Tất cả phương thức liên lạc đều qua mạng Telegram theo hướng dẫn của Quỳnh, cho biết sẽ có người đến giao hàng. Quỳnh cũng đồng thời cung cấp thông tin, số điện thoại người nhận ở “điểm cuối” để gửi hàng. Chung đã chuyển thông tin này cho Ánh.

Bị cáo Nguyễn Hữu Lộc.

Trong khi đó, Lộc là đối tượng không quen biết Chung và Ánh. Vào ngày 18-8-2021, Lộc được 1 người phụ nữ tên Trang (ở Quảng Bình) liên hệ thuê vận chuyển ma túy với tiền công 5 triệu đồng. Đến ngày 31-8-2021, Trang gọi cho Lộc chuẩn bị nhận hàng giao cho một người tại TP Đông Hà. Khoảng 30 phút sau, có gói hàng để trước nhà Lộc, đối tượng đưa vào cất giấu. Ngày 1-9-2021, Trang nhắn tin số điện thoại của Chung cho Lộc để liên lạc giao số ma túy trên để Chung chuyển vào Quảng Nam. Lộc hẹn Chung ở kiệt 50 Hàm Nghi, TP Đông Hà để nhận hàng. Trên đường đi, Chung ghé mua cá khô nhằm mục đích để ngụy trang cho số ma túy. Sau khi nhận ma túy từ Lộc, Chung đưa về nhà, mua thêm nhiều gói dầu gội đầu để vào chung hộp hàng, gói lại. Chung cũng trực tiếp ghi địa chỉ người nhận lên tờ giấy dán ở hộp hàng là một người tên Tuấn ở Điện Bàn, Quảng Nam. Gói hàng được chuẩn bị xong, đến chiều cùng ngày, Chung nhờ một người bạn đưa đến cơ sở chuyển phát nhanh T.P để gửi thay, nhận hóa đơn. Người bạn này không hề biết bên trong gói hàng là ma túy, sau khi gửi xong chụp hóa đơn gửi cho Chung. Chung gửi tiếp cho Ánh để xác nhận đã hoàn thành. Khoảng 21 giờ cùng ngày, người phụ nữ tên Quỳnh đã chuyển cho Ánh 40 triệu đồng. Ánh trả cho Chung 13 triệu đồng, còn giữ lại 27 triệu đồng. Tuy nhiên, gói hàng chưa kịp đến nơi thì đã bị công ty chuyển phát nhanh phát hiện, báo CATP Đông Hà. Từ chứng cứ thu thập được, CA đã tiến hành bắt khẩn cấp Chung. Biết Chung đã sa lưới, Ánh và Lộc lần lượt ra đầu thú. Tổng số ma túy thu được là hơn 2.941g là ma túy methamphetamin.

Quá trình điều tra, xác định được người tên Quỳnh đăng ký thường trú ở TP Đông Hà nhưng không có mặt ở địa phương. Người tên Trang đăng ký thường trú tại TP Đồng Hới, Quảng Bình, quá trình điều tra chưa đủ căn cứ để kết luận vai trò của Trang trong vụ án.

Bị cáo Ngọc Ánh (cúi đầu, thứ nhất bên phải qua) có hoàn cảnh vô cùng xót xa.

Tại phiên tòa, VKS đề xuất mức án tử hình đối với cả 3 bị cáo. Các luật sư bào chữa cho 3 bị cáo đều nêu các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét để tạo cơ hội cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm. Nói lời sau cùng trước khi Tòa vào nghị án, các bị cáo ăn năn, hối cải, mong xin được xem xét để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm. Thời gian chờ nghị án, nhiều người không khỏi xót xa trước hoàn cảnh éo le của các bị cáo, trong đó bị cáo Ánh có vợ đang mắc bạo bệnh hiểm nghèo ung thư máu, 2 con còn nhỏ.

Khép lại phiên xét xử, Tòa tuyên án tử hình đối với 3 bị cáo. Tiếng khóc nghẹn, đau đớn lan cả hội trường xét xử.

BẢO HÀ

Nguồn: https://cadn.com.vn/vu-an-van-chuyen-gan-3kg-ma-tuy-da-tu-quang-tri-vao-quang-nam-tuyen-3-an-tu-hinh-post270159.html