Thời sựTin mới nhất

Vụ xe tập lái tông chết người: Thầy dạy và học viên đối diện hình phạt nào?

Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, cả thầy dạy và học viên trong vụ xe tập lái gây tai nạn chết người đều có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Công an huyện Hải Hậu cho biết, đang củng cố hồ sơ, xem xét trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý theo quy định vụ xe tập lái gây TNGT trên tuyến đường khu dân cư làm bé gái 3 tuổi tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h30’ chiều 11/8, khi cháu N.T.T. (3 tuổi, trú tại xã Hải Phúc) được chị họ chở bằng xe đạp đi trên tuyến đường của khu dân cư tập trung Hải Thanh thuộc xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu thì bị một xe ô tô đi cùng chiều tông từ phía sau, khiến cháu T. tử vong.

Đáng nói, chiếc xe gây tai nạn là xe dành cho học viên tập lái của Trường Trung cấp Đại Lâm (phường Lộc Hạ, TP Nam Định). Vào thời điểm xảy ra tai nạn, thầy giáo dạy lái không ở trong xe mà ra ngoài ngồi uống nước, trong xe chỉ có 2 học viên nữ.

Vụ xe tập lái tông chết người: Thầy dạy và học viên đối diện hình phạt nào? 1

Hiện trường vụ học viên tập lái gây tai nạn giao thông khiến cháu bé 3 tuổi ở Nam Định tử vong

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, đây là vụ TNGT nghiêm trọng, gây hậu quả chết người và bước đầu xác định có lỗi của học viên và lái xe nên cả hai người sẽ cùng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Pháp luật quy định xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, người điều khiển xe ô tô phải có giấy phép lái xe phù hợp. Học viên đang học lái xe ô tô là người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là xe ô tô.

“Bởi vậy, pháp luật quy định xe tập lái là xe chuyên dụng, có hỗ trợ phanh và điều kiện bắt buộc phải có giáo viên ngồi cùng để bảo trợ tay lái. Tập lái xe phải trên sân, bãi thiết kế cho việc tập lái xe để đảm bảo an toàn trong quá trình tập lái xe.

Theo quy định của pháp luật thì việc đào tạo lái xe phải có giấy phép, người đào tạo phải tuân thủ các quy tắc an toàn, phải ngồi cạnh học viên trong quá trình tập lái. Nếu giáo viên để học viên tự lái xe tham gia giao thông và gây tai nạn nghiêm trọng thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự”, luật sư Cường nhận định.

Vụ xe tập lái tông chết người: Thầy dạy và học viên đối diện hình phạt nào? 2

Luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Trường hợp giáo viên không tuân thủ quy định pháp luật về đào tạo lái xe gây ra tai nạn thì giáo viên có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ hoặc tội giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển, tùy thuộc vào tình huống cụ thể.

“Điều 360 quy định về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng có mức hình phạt từ cải tạo không giam giữ 3 năm đến 12 năm tù. Mức phạt này tùy thuộc vào hậu của của người vi phạm gây ra”, Tiến sĩ Đặng Văn Cường nói.

Đối với học viên, tuy làm theo hướng dẫn của giáo viên, nhưng đã không kiên quyết yêu cầu giáo viên không được rời khỏi xe, nên có thể bị xử lý về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

“Với hành vi gây tai nạn làm chết người, học viên cầm lái có thể bị xử lý mức 5 năm tù. Trường hợp nếu cơ quan chức năng xem xét về việc học viên chưa có giấy phép lái xe theo điểm a, khoản 2, Điều 260, khung hình phạt có thể lên đến 10 năm tù”, luật sư Cường nói.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cũng cho biết, tùy tính chất mức độ mà học viên cũng có thể bị xem xét về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. Hành vi vô ý này có thể do quá tự tin hoặc cẩu thả trong quá trình điều khiển phương tiện gây hậu quả chết người.

Ngoài ra, ông Cường cũng cho rằng cần xem xét trách nhiệm của phía trường dạy lái, rà soát lại toàn bộ quy trình dạy lái, hồ sơ giáo viên, hồ sơ học viên, xe dạy lái xem đã tuân thủ đúng quy định của nhà nước và hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe chưa.

Nếu nhà trường buông lỏng quản lý trong hoạt động đào tạo, tùy tính chất, mức độ người đứng đầu cơ sở có thể bị kỷ luật, đơn vị sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Ngoài trách nhiệm hình sự mà học viên và giáo viên có thể phải chịu theo quy định của pháp luật thì nhà trường có thể phải liên đới phải bồi thường thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân.

“Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền công người chăm sóc và một khoản tiền bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương cơ bản theo quy định của pháp luật. Việc bồi thường thiệt hại do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật”, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/vu-xe-tap-lai-tong-chet-nguoi-thay-day-va-hoc-vien-doi-dien-hinh-phat-nao-d562577.html