Thời sựTin mới nhất

Xekong – Quảng Nam quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện

Tỉnh Xekong và Quảng Nam là hai địa phương kết nghĩa, có chung đường biên giới dài 142 km. Lịch sử, văn hóa và phong tục tập quán của nhân dân hai tỉnh có nhiều điểm tương đồng. Quân và dân của 2 tỉnh đã cùng nhau chiến đấu chống lại kẻ thù chung trong thời kỳ cách mạng cũng như trong giai đoạn bảo vệ và xây dựng đất nước.

Theo lời hiệu triệu của cách mạng Lào, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã cử hàng chục ngàn bộ đội tình nguyện sang giúp đỡ nhân dân Lào. Nhiều người trong số đó đã hy sinh tại mảnh đất Xekong, trong đó có những liệt sĩ có quê hương tại tỉnh Quảng Nam.

Nhằm tưởng nhớ đến công ơn và sự đóng góp cao cả đó, Chính phủ nước CHDCND Lào và tỉnh Xekong đã trao tặng huân huy chương, giấy khen cho cán bộ, chuyên gia, bộ đội tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ Lào. Hội Hữu nghị Lào – Việt Nam tỉnh Xekong đã chủ động tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai tỉnh, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp hữu nghị Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào trong giai đoạn mới.

Xekong - Quảng Nam quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện
Đoàn công tác tỉnh Xekong trao số tiền 100 triệu Kíp (gần 300 triệu đồng) ủng hộ nhân dân tỉnh Quảng Nam bị thiệt hại do bão số 12 gây ra năm 2017.

Thời gian qua, hai tỉnh đã hợp tác theo đúng Hiệp ước được ký kết, nhất là theo những điều khoản về đường biên giới giữa hai tỉnh, phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng cột mốc biên giới, xây dựng một đường biên giới hòa bình và bình yên tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội của các huyện dọc theo đường biên giới giữa hai tỉnh; triển khai quan hệ kết nghĩa giữa huyện với huyện, xã với xã, bản với bản, giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian xảy ra thiên tai, dịch bệnh, làm cho đời sống nhân dân tại khu vực biên giới có được sự bình yên và có sự thay đổi rõ rệt.

Chúng tôi rất tự hào và hãnh diện khi có mối quan hệ kết nghĩa với tỉnh Quảng Nam. Tỉnh Quảng Nam cũng đã tổ chức đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức quần chúng, nhân dân Lào – Việt Nam anh em sang thăm và trao đổi văn hóa, du lịch, đầu tư và giúp đỡ tỉnh của chúng tôi trên nhiều lĩnh vực.

Xekong - Quảng Nam quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện
Lễ ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Xekong và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn 2022-2027.

Đặc biệt tỉnh Quảng Nam đã đầu tư các dự án phi lợi nhuận như đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng về lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao, thương mại, đầu tư, rút kinh nghiệm với các ngành của hai tỉnh. Ngoài ra, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Quảng Nam đã tổ chức đoàn công tác đến giúp đỡ bà con nhân dân tỉnh Xekong, cung cấp lương thực thực phẩm khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí có giá trị đến hàng tỷ đồng. Chúng tôi đánh giá cao sự giúp đỡ ý nghĩa và quan trọng đó.

Có nhiều con cháu tỉnh Xekong được đi học tại tỉnh Quảng Nam và sau khi tốt nghiệp đã quay về phục vụ quê hương đất nước. Chúng tôi luôn ghi nhớ công ơn của lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố Tam Kỳ.

Xekong - Quảng Nam quan hệ truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện
Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (Quảng Nam) – Đắc Tà Oọc (Xekong).

Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà hai tỉnh đã đạt được trong thời gian qua cho thấy nỗ lực của cán bộ, Đảng viên và nhân dân hai tỉnh, thành tựu đó là sự giúp đỡ lẫn nhau của nhân dân hai tỉnh Xekong và Quảng Nam trong quá trình xây dựng con đường 16B từ trung tâm hành chính tỉnh Xekong đi biên giới Lào – Việt Nam qua cửa khẩu Dak Ta Ook – Nam Giang, đi qua dãy núi Trường Sơn sẽ nối liền với con đường 14B Hồ Chí Minh trải dài qua các tỉnh đồng bằng hướng về phía Nam Việt Nam, qua Hội An, Tam Kỳ rồi đến Đà Nẵng và dọc theo các tỉnh ven biển của Việt Nam.

Con đường, tình hữu nghị có ý nghĩa chiến lược này chắc chắn sẽ hoàn thành trong nay mai, chúng tôi tin rằng hai tỉnh Xekong – Quảng Nam sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện nhằm phát triển bền vững, chúng ta sẽ đồng sức đồng lòng, kề vai sát cánh khai thác tốt thế mạnh của mỗi tỉnh, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, đồng thời tăng cường hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong việc triển thực hiện Nghị quyết Hội nghị Đảng ủy của mỗi tỉnh, quyết tâm đưa hai tỉnh Xekong và Quảng Nam phát triển thịnh vượng.

Nguồn: https://thoidai.com.vn/xekong-quang-nam-quan-he-truyen-thong-doan-ket-dac-biet-va-hop-tac-toan-dien-174964.html