Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Xem xét chất lượng công trình khu tái định cư Phước Thành

Trước những hư hỏng nghiêm trọng của một số hạng mục bảo vệ dân sinh tại khu tái định cư thôn 1 (xã Phước Thành, Phước Sơn), dư luận địa phương đặt nghi vấn về chất lượng công trình, cũng như trách nhiệm và năng lực của đơn vị thi công.
Nhiều phần bờ kè taluy dương tại khu tái định cư thôn 1 (xã Phước Thành) gãy đổ chỉ sau thời gian ngắn. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Nhiều phần bờ kè taluy dương tại khu tái định cư thôn 1 (xã Phước Thành) gãy đổ chỉ sau thời gian ngắn. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, ông Lê Quang Trung – Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, trước những thông tin liên quan đến khu tái định cư thôn 1 (xã Phước Thành), chính quyền địa phương đã cho kiểm tra, đánh giá mức độ hư hại để có hướng khắc phục. Cho đến thời điểm hiện tại, khu tái định cư trên vẫn chưa được bàn giao, vì thế những hư hại sẽ được đơn vị thi công khắc phục.

Theo ông Trung, khu tái định cư thôn 1 (xã Phước Thành) được triển khai từ năm 2019, trước thời điểm mưa lũ lịch sử vào tháng 10.2020, với mục đích sắp xếp ổn định dân cư cho khoảng 115 hộ dân địa phương.

Công trình do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư; Công ty xây dựng Hoàng Tiến trực tiếp thi công với tổng vốn đầu tư khoảng 16 tỷ đồng (trong đó, bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ cho người dân hơn 5 tỷ đồng và xây lắp hơn 10 tỷ đồng).

“Phần sạt lở liên quan phía sau nhà dân, trước đây trong thiết kế chưa tính toán được đến biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của các đợt mưa lũ. Huyện đã đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho huyện khoảng 4,5 tỷ đồng để kè lại, đảm bảo an toàn cho người dân” – ông Trung cho biết.

Theo ông Trung, về lâu dài, chính quyền huyện Phước Sơn cũng đang tính làm thêm khu tái định cư ở thôn 2 (xã Phước Thành) để bố trí những hộ dân chưa có mặt bằng tại khu tái định cư thôn 1. Hiện nay, xã Phước Thành vận động người dân chọn vị trí chỗ ở. Từ nay đến mùa mưa năm 2022 vẫn còn thời gian để xử lý khắc phục.

“Hiện bờ kè vẫn còn đang sạt đổ như vậy nhưng chưa dám làm gì cả. Nước mưa vẫn còn thấm vào đất, nếu khui ra sẽ còn sạt nữa, vì thế phải giữ nguyên hiện trạng. Để đổ nát đến mức hết cỡ rồi thì làm luôn một lần” – ông Trung nói.

Liên quan đến công tác khắc phục sự cố gãy đổ bờ kè taluy dương, ông Trung nói chờ đến thời điểm trời nắng ráo, sẽ yêu cầu đơn vị thi công tập trung các biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn để người dân yên tâm sinh sống. Trước sự cố trên, huyện cũng đặt nghi vấn về chất lượng công trình đối với đơn vị thi công.

Như Báo Quảng Nam đã thông tin, mặc dù được đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng một số diện tích bờ kè ta luy dương và âm của khu tái định cư thôn 1 (xã Phước Thành) đã bị hư hỏng nghiêm trọng do sạt lở. Đến thời điểm này, có ít nhất 2 ngôi nhà đã bị hư hại. Toàn bộ phần nền đã bị lở, chính quyền địa phương buộc phải di dời khẩn cấp người dân đến vị trí an toàn.

ĐĂNG NGUYÊN

Nguồn: https://baoquangnam.vn/giao-thong-xay-dung/xem-xet-chat-luong-cong-trinh-khu-tai-dinh-cu-phuoc-thanh-122294.html