An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Xét xử đường dây mua bán thuốc nổ đánh bắt hải sản

Ngày 14/6, TAND tỉnh đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thị Tịnh (SN 1969, quê Bình Định) và 3 đồng phạm về hành vi “mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Các bị cáo (từ trái qua: Doản, Thành, Xuân và Tịnh) phải lãnh án tù tội “mua bán trái phép vật liệu nổ”.
Các bị cáo (từ trái qua: Doản, Thành, Xuân và Tịnh) phải lãnh án tù tội “mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Theo cáo trạng, Tịnh làm nghề buôn bán hải sản. Khoảng cuối năm 2019, trong quá trình thu mua hải sản ở cảng cá Phước Tỉnh (huyện Long Điền), Tịnh biết thông tin một số chủ ghe có nhu cầu mua thuốc nổ để sử dụng đánh bắt hải sản. Một số bạn hàng cho Tịnh số điện thoại của những người có nhu cầu mua thuốc nổ, trong đó có Hồ Văn Thành (SN 1988, quê Nghệ An).

Đầu năm 2020, thông qua người quen giới thiệu, Tịnh liên hệ với Hoàng Văn Doản (SN 1964, ngụ Quảng Bình) đặt mua thuốc nổ và thống nhất phương thức mua bán. Theo đó, mỗi lần Tịnh đặt mua thuốc nổ, sẽ báo cho Doản số lượng và thống nhất giá cả. Tịnh sẽ chuyển tiền cho Doản qua số tài khoản ngân hàng. Khi nhận được tiền Doản sẽ gửi thuốc nổ qua xe tải chở hàng tuyến Bắc Nam, đồng thời cho tài xế số điện thoại của Tịnh liên hệ, thống nhất địa điểm giao nhận hàng. Nguồn gốc thuốc nổ được Doản mua của người dân khai thác từ việc phá hủy bom mìn tại Quảng Bình.

Khi tìm được nguồn cung cấp thuốc nổ, Tịnh liên lạc với Hồ Văn Thành và những người có nhu cầu để rao bán.

Với phương thức như trên, Tịnh  3 lần giao dịch mua bán thuốc nổ với Doản. Cụ thể, khoảng tháng 9/2020, Tịnh liên hệ đặt mua 100 kg thuốc nổ với giá 50 triệu đồng và nhờ con trai chuyển tiền cho Doản. Tuy nhiên, vài ngày sau Doản báo không có hàng nên đã chuyển trả lại tiền cho Tịnh.

Lần thứ 2, khoảng tháng 10/2020, Tịnh đặt mua 30kg thuốc nổ với giá 20 triệu đồng và chuyển tiền cho Doản. Cũng như lần trước, do không có hàng nên Doản  chuyển trả lại tiền cho Tịnh.

Đến tháng 2/2021, Hồ Văn Thành đặt mua của Tịnh 30kg thuốc nổ với mục đích bán kiếm lời và 1 người phụ nữ tên Hạnh (ngụ Bình Thuận) đặt mua 20kg thuốc nổ. Tịnh liên hệ Doản đặt mua 50kg thuốc nổ. Doản sau đó tìm mua được số lượng thuốc nổ trên với giá 380 ngàn đồng/kg và báo cho Tịnh giá bán thuốc nổ là 480 ngàn đồng/kg. Tổng số tiền Tịnh phải trả là 24 triệu đồng.

Ngày 4/3/2021, Tịnh nhờ người chuyển trả tiền mua thuốc nổ cho Doản, đồng thời liên hệ Hồ Văn Thành và thống nhất mua bán 30kg thuốc nổ với giá 800 ngàn đồng/kg. Sau khi nhận tin báo Tịnh đã chuyển tiền, tối cùng ngày Doản chia 50kg thuốc nổ thành 2 túi rồi gửi theo xe tải vào cho Tịnh.

Sau khi lấy được thuốc nổ, Tịnh gọi điện thoại cho Hồ Văn Thành hẹn giao hàng nhưng người này đang bị bệnh nên nhờ vợ là Phạm Thị Mỹ Xuân (SN 1991, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) đi lấy.

Tại khu vực nghĩa trang trên đường Phước Thắng (phường 12, TP. Vũng Tàu), Tịnh và Phạm Thị Mỹ Xuân thực hiện việc trả tiền và khi đang vận chuyển 30kg thuốc nổ lên xe máy cho Xuân (20kg còn lại Tịnh dự kiến chở ra TP. Phan Thiết giao cho một người tên Hạnh) thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Ngoài ra, Tịnh và Hồ Văn Thành đều khai nhận ngoài lần mua 30kg thuốc nổ trên, tháng 4/2020, Thành cũng có mua của Tịnh 10kg thuốc nổ với giá 9 triệu đồng. Số thuốc nổ này Thành bán cho người quen là một bạn ghe với giá 10 triệu đồng.

Tại bản kết luận giám định số 1506/C09B ngày 8/3/2021 của Viện Khoa học hình sự tại TP. Hồ Chí Minh kết luận: “Các cục chất rắn đựng trong cả hai túi xách gửi giám định là thuốc nổ Tritonal, thành phần chính gồm thuốc nổ TNT (Trinitrotoluen) và Aluminum (bột nhôm). Thuốc nổ Tritonal là thuốc nổ mạnh thường được nhồi trong bom, mìn, đạn pháo, đạn cối, thủy lôi… có tổng khối lượng là 50,1kg”.

Cáo trạng xác định, hành vi của các bị cáo Nguyễn Thị Tịnh, Hoàng Văn Doản, Hồ Văn Thành, Phạm Thị Mỹ Xuân đã phạm vào tội “mua bán trái phép vật liệu nổ” quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 305 Bộ luật Hình sự. Đặc biệt, bị cáo Doản năm 2018 cũng bị TAND tỉnh Quảng Trị xử phạt 3 năm tù về tội “vận chuyển trái phép vật liệu nổ”. Doản được tạm hoãn thi hành án với lý do bệnh tim, huyết áp cao.

Quá trình xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, HĐXX sau nhiều ngày nghị án đã tuyên phạt, bị cáo Nguyễn Thị Tịnh và Hồ Văn Thành mỗi bị cáo 7 năm tù. Bị cáo Hoàng Văn Doản bị tuyên phạt 9 năm tù, cộng với 3 năm tù do TAND tỉnh Quảng Trị tuyên vào năm 2018, tổng hình phạt là 12 năm tù.

HĐXX xét thấy bị cáo Phạm Thị Mỹ Xuân có hoàn cảnh khó khăn, nhà có 3 con nhỏ nếu hai vợ chồng cùng đi tù thì không có ai chăm sóc. Do đó, đã xem xét lượng hình và tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

Nguồn: https://baobariavungtau.com.vn/phap-luat/202206/xet-xu-duong-day-mua-ban-thuoc-no-danh-bat-hai-san-953181/