An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Xử lại vụ lừa chạy án, tòa tuyên cựu cán bộ công an 6 năm tù

Sau khi nghe bà Trang trình bày, Tiến đồng ý và “báo giá” 300 triệu đồng. Bà Trang lập tức gọi điện thoại kêu Duy đưa 320 triệu đồng để lo lót “chạy án”. Cùng ngày, Duy gọi điện thoại kể lại sự việc cho chị ruột là Thủy và nhờ Thủy báo lại với gia đình để lo sẵn tiền.

Thủy cùng Long (em trai của Thủy) đã trực tiếp đến khách sạn của bà Trang để đưa tiền. Trong quá trình giao nhận tiền, chị N.T.T.D. (em dâu Thủy) dùng điện thoại ghi âm, ghi hình lại để làm bằng chứng.

Sau khi nhận đủ 320 triệu đồng, bà Trang cùng Long và T.T.D.L. (em gái bà Trang) đến một quán cà phê gần sân vận động Thống Nhất (phường 6, quận 10) gặp Tiến. Tại đây, qua sự giới thiệu của bà Trang, Long trực tiếp đưa gói tiền cho Tiến.

Dù đã đưa tiền “chạy án” nhưng Duy vẫn bị công an truy bắt nên Thủy, Long nghi bị bà Trang lừa đảo, do đó đã nộp đơn tố cáo.

Tại phiên xử sơ thẩm lần trước, TAND TP.HCM đã xử Tiến 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Trang 4 năm 6 tháng tù về tội môi giới hối lộ. Hai bị cáo Thủy và Long cùng nhận 3 năm 6 tháng tù vì tội đưa hối lộ.

Sau đó, bản án này bị tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ để điều tra lại. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ban đầu.

Ngày 19-4, TAND TP.HCM xử lại vụ án lừa đảo, môi giới hối lộ, đưa hối lộ liên quan đến cựu cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an TP.HCM.

Xử lại vụ lừa chạy án, tòa tuyên cựu cán bộ công an 6 năm tù - Ảnh 1.

Phạm Quang Tiến (áo xanh) tại tòa – Ảnh: ĐAN THUẦN

Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt Phạm Quang Tiến (57 tuổi, cựu cán bộ Công an TP.HCM) 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trần Thị Diệu Trang (52 tuổi) 4 năm 6 tháng tù về tội môi giới hối lộ.

Hai bị cáo Nguyễn Vũ Thanh Thủy (48 tuổi) và Nguyễn Long (41 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân) lãnh 3 năm tù treo về tội đưa hối lộ.

Theo HĐXX, bị cáo Tiến đã nộp lại 50 triệu đồng thu lợi bất chính để khắc phục một phần hậu quả. Bên cạnh đó, khi còn công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Thủy và Long có đơn tố cáo Tiến, chủ động khai báo làm cơ sở cho việc phát hiện tội phạm và không hoàn toàn chủ động phạm tội mà nghe theo sự sắp đặt của Nguyễn Duy (em của 2 bị cáo), vì thương em nên mới dẫn đến hành vi phạm tội.

Hồ sơ vụ án thể hiện, ngày 15-11-2018, Nguyễn Duy (31 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) gọi điện thoại cho mẹ nuôi là bà Trang cho biết đang bị Công an quận Tân Phú truy bắt vì có liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản và nhờ bà tìm giúp người lo lót để không bị công an bắt.

Bà Trang đồng ý và gọi điện thoại cho Tiến (bạn em gái bà Trang) nhờ giúp đỡ. Lúc này Tiến là cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an TP.HCM.

Đan Thuần

Nguồn: https://tuoitre.vn/xu-lai-vu-lua-chay-an-toa-tuyen-cuu-can-bo-cong-an-6-nam-tu-20220419121037652.htm