An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Xử lý nghiêm vụ tiêm nhầm vaccine cho bé 7 tháng tuổi

Bé gái 7 tháng tuổi được người thân đưa đến Trạm Y tế xã Tam Giang Tây ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau để tiêm vaccine 5 trong 1, nhưng cán bộ y tế đã tiêm nhầm vaccine COVID-19 của Pfizer.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Sự cố nhầm vaccine được cán bộ y tế phát hiện sau khi tiêm khoảng 5 phút, ngày 1/4. Bố cháu bé là anh Ngô Minh Tân cho biết, sau khi tiêm bé ở lại trạm y tế để theo dõi sức khỏe, bé được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển và trưa cùng ngày chuyển tiếp đến Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau.

Theo anh Tân, ban đầu sau tiêm bé sốt, ói nhưng đến nay sức khỏe đã tốt. “Gia đình đề nghị các cơ quan chuyên môn cần có đánh giá tổng quan và giải thích cụ thể tiêm nhầm vaccine Pfizer có ảnh hưởng đến con tôi và để lại di chứng gì không”, người bố nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Quan Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, hiện sức khỏe bé ổn định, đang tiếp tục theo dõi tại Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Trạm Y tế xã Tam Giang Tây đã kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sự cố. Cán bộ y tế tiêm nhầm vaccine cho bé bị đình chỉ công tác. Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu rà soát, chấn chỉnh việc tiêm chủng, không để xảy ra sự cố tương tự.

Trước vụ việc trên, ông Nguyễn Minh Luân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế và các địa phương chấn chỉnh lại công tác tiêm chủng.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm chủng các loại vaccine phòng bệnh phải tuyệt đối tuân thủ quy trình, kỹ thuật. Trước khi tiêm chủng phải kiểm tra “5 đúng”: đúng đối tượng, đúng vaccine, đúng liều, đúng đường sử dụng, đúng lịch tiêm. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tuyệt đối không để nhầm lẫn trong tiêm chủng. Kịp thời điểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình tiêm chủng, nhất là những lỗi do chủ quan, gây ảnh hưởng không tốt cho ngành Y tế”, văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Thảo Diệu

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/xu-ly-nghiem-vu-tiem-nham-vaccine-cho-be-7-thang-tuoi-post441158.html