Tin mới nhất

Xuân mới nơi “miền đất lở”

Tiết trời vào Xuân, cung đường dẫn lên huyện vùng cao Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam dịu dàng màu nắng. Tạm quên đi những ký ức buồn đau mùa cũ, người dân nơi đây đang an cư trên những ngôi nhà mới chắc chắn, khang trang hơn, làm ấm lại nụ cười nơi ‘miền đất lở’.

photo-1642896774698

Những ngôi nhà mới tại Khu tái định cư Trà Văn A, xã Phước Kim – Ảnh: VGP/Lưu Hương

An cư trong ngôi nhà mới

Hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra trận sạt lở, núi ập xuống làng, trở lại xã Phước Kim, huyện Phước Sơn giữa thời điểm năm cũ, năm mới giao hòa, từ xa, đã thấy những căn nhà mới ở khu tái định cư (TĐC) thôn Trà Vân A. Nơi đây đang dần hình thành một bản làng đông vui.

Cách đây 10 ngày, gia đình anh Hồ Văn Long (26 tuổi) 1 vợ và 2 con dọn về nhà mới ở Khu TĐC Trà Vân A, xã Phước Kim. Góc nhà, chiếc đệm mới tinh được xếp gọn, kế đó là chiếc ti vi, nồi cơm điện, gạo và những bộ quần áo mới xếp gọn gàng, tươm tất.

Gương mặt tươi vui vì năm nay đã có nơi an cư, anh Long kể, năm vừa rồi nhà bị lũ cuốn trôi nên được Nhà nước hỗ trợ mặt bằng xây dựng nhà mới. Bây giờ đã có nhà chắc chắn, an toàn hơn nên gia đình anh rất phấn khởi.

photo-1642896802997

Gia đình anh Hồ Văn Long, thôn Trà Vân A, xã Phước Kim trong ngôi nhà mới – Ảnh: VGP/Lưu Hương

“Về đây điều kiện ăn ở tốt hơn rất nhiều vì hồi xưa mình ở nhà gỗ, mỗi khi bão lũ về gia đình thấp thỏm lo lâu. Sắp tới còn có điện, những ngày cận Tết, tranh thủ trời không mưa, mình làm thêm nhà bếp, hiên để chuẩn bị đón Tết”, anh Long bộc bạch.

Cùng trong hoàn cảnh có nhà bị bão lũ cuốn trôi, anh Hồ Văn Sân, Khu TĐC Trà Vân A kể về cuộc sống xưa cũ: “Ngày ngày lên rẫy, chỗ ở thì xa nương rẫy, mình đi lại rất vất vả. Cơn bão số 9 năm 2020 làm cả căn nhà trôi hết, lúc đó phải làm lều bạt ở tạm”.

Anh cho biết vừa dọn về nhà mới được hơn 1 tháng. “Nhà nước hỗ trợ làm nhà chính, mình chỉ bỏ tiền mua tôn với làm cái bếp thôi. Giờ về đây an toàn, đường xá thuận tiện cho bà con hơn xưa rất nhiều. Năm nay được đón Tết trong nhà mới, vui và ấm áp hơn và không còn lo bị sạt lở”, anh Sân cho biết.

photo-1642896805664

Những đứa trẻ trong khu tái định cư đến trường – Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo chính quyền địa phương, ở xã Phước Kim, huyện Phước Sơn, hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc Giẻ Triêng. Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020 đã cuốn trôi 27 ngôi nhà của người dân Thôn 2, xã Phước Kim. Sau bão lũ, cuộc sống bà con gặp vô vàn khó khăn.

Giờ đây, 27 ngôi nhà mới được cất lên ở thôn Trà Vân A, xã Phước Kim. Mỗi căn nhà trị giá 150 triệu đồng, được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và các nhà hảo tâm giúp đỡ, mang lại nhiều niềm vui mới cho bà con dịp Tết đến, xuân về.

Ông Hồ Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Kim cho biết: “Chúng tôi đã lắng nghe ý kiến của từng nhà, từng người, để kịp thời kiến nghị các cấp, ngành và vận động những nhà hảo tâm hỗ trợ. Địa phương đã nỗ lực cân đối nguồn, bảo đảm đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh, không để ai bị thiệt thòi. Từ nay tới Tết Nguyên đán 2022, điện và nước ở khu này sẽ ổn định”.

photo-1642896808364

Mỗi căn nhà trị giá 150 triệu đồng, được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và các nhà hảo tâm chung tay – Ảnh: VGP/Lưu Hương

Hướng đến sinh kế lâu dài cho người dân

Là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng bởi bão lũ, sau thiên tai, chính quyền huyện Phước Sơn đã đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân. Cụ thể, đã hỗ trợ kinh phí cho 166 hộ có nhà ở bị thiệt hại theo quy định tại Nghị định 165/NĐ-CP của Chính phủ; triển khai 05 khu TĐC để bố trí làm nhà ở cho nhân dân. Đến nay, hầu hết các hộ đã được bố trí, hỗ trợ xây nhà ở các khu TĐC hoặc ở vị trí an toàn.

photo-1642896810555

Những bản làng mới ở vùng cao huyện Phước Sơn. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Sau bài toán an cư, huyện Phước Sơn đang tính toán để khôi phục lại thủy lợi, cải tạo đồng ruộng, từng bước tìm sinh kế lâu dài cho người dân địa phương. Từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, UBND huyện đã hỗ trợ đồng bào trồng và chăm sóc cây dược liệu dưới tán rừng. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mở ra một hướng sinh kế mới, bền vững và lâu dài cho người dân nơi đây.

Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam cho biết, những ngôi nhà mới của bà con là điểm tựa để mọi người yên tâm lao động sản xuất, từng bước tạo nên một diện mạo mới, đổi thay sau thiên tai.

Về lâu dài, ngoài chương trình mục tiêu quốc gia của Chính phủ về phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, huyện cũng đang chờ chủ trương của tỉnh tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, bố trí đất ở, đất sản xuất cho nhân dân để ổn định cuộc sống.

Năm 2022, huyện sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng; ưu tiên bố trí, sắp xếp dân cư để phòng tránh thiên tai nhằm ổn định về chỗ ở, bảo đảm an toàn, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, cải thiện sinh kế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội.

 Lưu Hương

Nguồn: https://baochinhphu.vn/xuan-moi-noi-mien-dat-lo-102220123071853715.htm