Tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện đồ án Quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện đồ án Quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Sáng ngày 26/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh chủ trì cuộc họp để nghe đơn vị liên danh tư vấn lập Quy hoạch tỉnh Quảng Nam báo cáo kết quả hoàn thiện Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050  nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội, nhất là nguồn vốn đầu tư, công nghệ cao và nguồn nhân lực chất lượng cao. Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển. Tổ chức không gian theo nguyên tắc phát huy tiềm năng và lợi thế phát triển, tạo sức hút theo quy luật của thị trường, tạo dựng các trung tâm, các trục hành lang, các vùng chức năng.

Mục tiêu của Quy hoạch hướng tới là phát huy các lợi thế, tiềm năng vượt trội, tận dụng hiệu quả các cơ hội trong và ngoài nước đưa Quảng Nam trở thành địa điểm du lịch và di sản nổi tiếng trên thế giới và một tỉnh công nghiệp hiện đại, một cực tăng trưởng của Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cùng với Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững dựa trên du lịch, các ngành công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao; tận dụng các công nghệ của CMCN 4.0 gắn với chuyển đổi số tạo nên các chuỗi sản phẩm và dịch vụ thông minh, ít phát thải, không gây ô nhiễm môi trường. Xây dựng xã hội khá giả, giàu bản sắc, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước, hội tụ nhân tài, hòa nhập với cộng đồng các nước trong khu vực và trên thế giới. Duy trì môi trường sinh thái trong lành, bảo tồn các di sản, bảo vệ tài nguyên, môi trường và sự đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu. Giữ vững và bảo vệ chủ quyền biển đảo, ổn định chính trị và an ninh – quốc phòng. Đến năm 2050, Quảng Nam là tỉnh phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, mọi người dân thuộc tầng lớp trung lưu và khá giả của xã hội Việt Nam.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện đơn vị liên danh tư vấn cho biết, sau khi quá trình tiếp thu ý kiến, đề xuất của các Sở, ngành, địa phương, đơn vị đã xây dựng hoàn thiện báo cáo giữa kỳ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

Theo đơn vị liên danh tư vấn, các nhóm ngành du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo gắn và công nghiệp năng lượng; thương mại, dịch vụ logistic và cửa khẩu Nam Giang; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản được xác định là các trụ cột chính của tăng trưởng thời kỳ 2021-2030. Trong đó, một số chiến lược đột phá được chỉ ra như: Cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh phải có “bước nhảy vọt”, chuyển dịch từ việc tạo dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư; nâng cao chất lượng đào tạo nghề, chất lượng nguồn lao động; xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ đủ khả năng giải quyết các vấn đề thực tiễn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thích ứng với bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường kết nối quốc tế, liên vùng, các trung tâm hành chính trong tỉnh; hình thành và phát triển liên kết ngành; tập trung nguồn lực hình thành 3 cực tăng trưởng Chu Lai – Tam Kỳ – Núi Thành, Điện Bàn – Hội An và Cửa khẩu quốc tế Nam Giang để thúc đẩy kinh tế Quảng Nam phát triển nhanh và hiệu quả.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra, Quảng Nam cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong kỳ quy hoạch như sau: Xây dựng chính quyền số bảo đảm an toàn, an ninh mạng, đổi mới tư duy và công cụ quản lý nhà nước, đổi mới quản trị nhà nước; Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực, nhà đầu tư đến với tỉnh Quảng Nam, ưu tiên thu hút đầu tư vào các nhóm ngành có thể khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tính chuyên nghiệp cao, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; Đẩy mạnh phát triển cụm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; duy trì phát triển ngành nông nghiệp làm cơ sở cho giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập của người dân khu vực nông thôn; đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng đô thị; chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tổn thất về người và tài sản.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu đơn vị tư vấn liên danh, các sở, ngành phối hợp đẩy nhanh tiến độ. Các Sở, ngành, địa phương làm việc với đơn vị liên danh tư vấn, rà soát lại các nội dung trong báo cáo tiếp thu giải trình, kiến nghị, yêu cầu bổ sung, điều chỉnh các nội dung theo từng ngành, lĩnh vực đảm bảo đúng, chính xác, có tính đột phá, có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, theo từng giai đoạn. Nội dung quy hoạch phải làm rõ được định hướng phát triển trọng tâm của tỉnh tầm nhìn đến 2050, trọng tâm là giai đoạn 2021-2030; làm rõ được những đột phá chiến lược mang tính vĩ mô…Đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu các kiến nghị tại cuộc họp, khắc phục, hoàn thiện dự thảo quy hoạch để sớm trình HĐND tỉnh thông qua.

Miss. admin