An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Bắt nhiều đối tượng ngoại tỉnh vào Quảng Nam cho vay nặng lãi

Liên tiếp những ngày qua, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao (viết tắt: Phòng ANM&CNC)- Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an một số đơn vị, địa phương trong tỉnh phát hiện, bắt giữ nhiều nhóm đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào Quảng Nam cho vay lãi nặng, đặc biệt trong đó có nhiều đối tượng quê Thanh Hóa.

Nhóm 5 đối tượng từ Thanh Hóa vào Hội An hoạt động cho vay lãi nặng.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh với tội phạm hoạt động “tín dụng đen” trên không gian mạng, sau khi thu thập đầy đủ tài liệu của các đối tượng, ngày 1-10, Phòng ANM&CNC- Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Công an TP Hội An, Công an phường Cẩm Châu (TP Hội An) tiến hành thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Đoàn Thanh Tùng cùng đồng bọn đang thuê trọ tại nhà bà Lê Trần Như Thạch (1989, trú phường Cẩm Châu). Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan chức năng thu giữ số tang vật gồm: 10 ĐTDĐ, khoảng 2.000 trang tài liệu, 2 sổ hộ khẩu và 3 bản danh sách theo dõi hoạt động cho vay.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, đầu năm 2021, Đoàn Thanh Tùng (2000, trú xã Quảng Định, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) cùng các đối tượng Phan Văn Nam (1996, trú Chương Dương, Thanh Hóa); Lê Văn Tuấn (1998); Lê Công Minh (2001) và Lê Ngọc Minh (2001, cùng trú huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) cùng đến địa bàn Quảng Nam và thuê trọ tại nhà bà Lê Trần Như Thạch để hoạt động cho nhiều người vay với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Điều đáng nói, để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác và tên giả để hoạt động, chia nhỏ địa bàn và số tiền cho vay; đồng thời dùng hành động và lời lẽ đe dọa khi người vay không trả lãi đúng thời hạn. Để có tiền trả lãi người vay phải vay thêm khoản tiền mới để trả các khoản tiền đã vay trước đó dẫn đến số tiền vay cao gấp nhiều lần so với số tiền vay ban đầu (người vay nhiều nhất 19 lần trong vòng 6 tháng).
Qua xác minh ban đầu, các đối tượng đã cho khoảng 120 người vay tiền tại các địa bàn Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Thăng Bình (Quảng Nam) với tổng số tiền cho vay khoảng 5 tỷ đồng, với lãi suất từ 365%/năm đến 730%/năm, thu lợi bất chính khoảng 1,4 tỷ đồng. Lời khai nhận của các đối tượng phù hợp với dữ liệu trích xuất và lời khai của người bị hại về việc vay mượn tiền. Hiện Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan mở rộng điều tra.

3 đối tượng người Thanh Hóa vừa bị Công an TP Tam Kỳ bắt khẩn cấp.

Cũng liên quan đến các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng quê Thanh Hóa, ngày 3-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho hay, đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Mai Kỳ Lân (1990, trú thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Hữu Nam và Nguyễn Trọng Hoàng (cùng 1995, trú phường Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa) vì có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ tháng 6-2021 đến nay, Lân, Nam và Hoàng đến lưu trú tại TP Tam Kỳ và tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức rải tờ rơi với nội dung cho vay tiền cùng số điện thoại đính kèm. Sau đó người dân có nhu cầu vay tiền sẽ được các đối tượng cho vay ràng buộc về lãi suất từ 300% đến 600% theo ngày.

Qua đó, các đối tượng đã cho 25 người dân trên địa bàn TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành vay nóng với tổng số tiền khoảng 400 triệu đồng, từ đó người vay tiền không có khả năng chi trả theo lãi ròng của các đối tượng đưa ra. Được biết, Mai Kỳ Lân là đối tượng đã có tiền án tiền sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy; Nguyễn Trọng Hoàng có tiền án tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích. Hiện Công an TP Tam Kỳ đang củng cố hồ sơ để tiếp tục xử lý vụ việc.

B.B

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/61_250753_.aspx