Tin mới nhất

Bé trai không được vào học lớp 2: Lấn cấn thực hiện quyền nuôi con

HÀN GIANG | 24/09/2021 08:30

Bước vào năm học mới đã gần một tháng nay, nhưng cháu Đoàn Đăng K. (SN 2014) không được vào học lớp hai như chúng bạn cùng tuổi bởi sau khi cha mẹ ly hôn, mặc dù mẹ được giao nuôi dưỡng nhưng K. lại mong muốn sống với cha – ông Đoàn Ngọc Hải (khu phố 8, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình).
Ông Đoàn Đình Hạnh (áo thun trắng) cho biết, ông đã đến liên hệ ngành chức năng để xin được làm thủ tục nhập học cho cháu K. nhưng chưa được giải quyết do không có học bạ lớp một. Ảnh: N.Đ
Ông Đoàn Đình Hạnh (áo thun trắng) cho biết, ông đã đến liên hệ ngành chức năng để xin được làm thủ tục nhập học cho cháu K. nhưng chưa được giải quyết do không có học bạ lớp một. Ảnh: N.Đ

Mẹ được giao quyền nuôi con

Tại Bản án số 187/2017/HNGĐ-ST ngày 3.8.2017, TAND huyện Thăng Bình công nhận sự tự nguyện thuận tình ly hôn giữa bà Lương Thị Kim Dung (SN 1990) và ông Đoàn Ngọc Hải (SN 1988).

Về nuôi con chung, Bản án số 187 cũng quyết định giao cháu Đoàn Đăng Kh. cho bà Dung trực tiếp nuôi dưỡng và buộc ông Hải phải cấp dưỡng nuôi cháu K. mỗi tháng 650 nghìn đồng. Thời gian cấp dưỡng kể từ tháng 8.2017 cho đến khi cháu K. đủ 18 tuổi.

Sau khi Bản án 187 có hiệu lực, cháu K. sống với mẹ và bà ngoại tại thôn Đàn Trung, xã Tam Dân (Phú Ninh). Tuy nhiên, mới đây, bà Dung có đơn kêu cứu gửi Báo Quảng Nam cho rằng bà Trần Thị Liễu – Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình tước quyền trực tiếp nuôi con theo đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung đơn, ngày 28.5.2021, bà nội cháu K. vào nhà bà Dung đón cháu về chơi, sau đó giữ luôn cháu K. ở lại bên nội. Bà Dung ra đón con về nhưng không được gặp con và bị hành hung. Do vậy, bà Dung làm đơn yêu cầu thi hành án buộc ông Hải phải giao con cho bà trực tiếp nuôi dưỡng.

Lúc 8 giờ ngày 1.9.2021, tại hội trường UBND thị trấn Hà Lam, bà Trần Thị Liễu – Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình chủ trì cùng với các ngành liên quan của địa phương tổ chức thi hành án giao con cho bà Dung.

Các bên liên quan, trong đó có ông Hải và bà Dung đã ký vào biên bản giao nhận con chung. Tuy nhiên, sau khi ký biên bản này, bà Dung vẫn không thể đón con về, lời qua tiếng lại, ông Hải cho người chở cháu K. đi và ông cũng bỏ về.

Bà Dung cho rằng, trong khi bà chấp hành pháp luật nghiêm túc thì ông Hải lại coi thường pháp luật. Bà Trần Thị Liễu lại cố ý làm trái quy định của pháp luật, bao che cho người vi phạm pháp luật. Trong vụ việc này, chấp hành viên không ra quyết định buộc giao người chưa thành niên cho người nuôi dưỡng theo bản án, quyết định.

Mong muốn được sống với cha

Theo tìm hiểu, ngày 11.6.2021 bà Dung có đơn yêu cầu thi hành án theo Bản án số 187 đã có hiệu lực pháp luật, giao cháu K. cho bà trực tiếp nuôi dưỡng. Ngày 14.6.2021, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình ban hành Quyết định số 689 với nội dung giao cháu K. cho bà Dung trực tiếp nuôi dưỡng.

Một ngày sau, chấp hành viên tống đạt quyết định thi hành án trên cho ông Hải. Trong thời gian tự nguyện thi hành án, ngày 18.6.2021, ông Hải dẫn con đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình để giao cho bà Dung.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Liễu cho biết, tại buổi làm việc nêu trên, cháu K. không chịu về với bà Dung, cứ ôm riết ông Hải. Mong muốn của cháu K. là được sống cùng với ông Hải. Bà Dung dỗ dành cháu, thành phần liên quan tham gia khuyên bảo, dỗ dành cháu về sống cùng mẹ nhưng cháu vẫn không chịu, một mực không đồng ý về cùng mẹ, nên ông Hải dắt cháu K. về.

Giải thích về các nội dung liên quan được bà Dung nêu trong đơn gửi đến Báo Quảng Nam, theo bà Trần Thị Liễu, trong quá trình giải quyết vụ việc, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình đã giải thích cho ông Hải hiểu rõ: Bản án số 187 ngày 3.7.2017 của TAND huyện Thăng Bình đã có hiệu lực pháp luật, yêu cầu ông thi hành đúng nội dung bản án. Trường hợp ông muốn nuôi cháu K. thì ông phải nộp đơn đề nghị tòa án thay đổi quyền nuôi con theo quy định.

Tuy nhiên, ông Hải có ý kiến, sau khi ly hôn vào năm 2017, năm 2019 bà Dung đã kết hôn và hiện nay đang mang thai; bản thân ông vẫn còn độc thân. Mong muốn của con là sống với ông nên ông phải nuôi cháu theo trách nhiệm của người cha. Ông không làm đơn yêu cầu tòa án thay đổi quyền nuôi con.

“Chi cục thi hành án cũng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đến nhà tác động ông Hải tự nguyện giao cháu K. cho bà Dung trực tiếp nuôi dưỡng. Trong các biên bản làm việc đều thể hiện ông Hải hiểu rõ nội dung bản án, quyết định thi hành án, ông tự nguyện giao cháu K. cho bà Dung nuôi dưỡng; riêng ý kiến cháu K. thì mong muốn sống cùng cha và ông bà nội” – bà Liễu khẳng định.

Con trẻ không được đến lớp

Theo bà Trần Thị Liễu, để đảm bảo thời gian cho cháu K. được đến trường khai giảng năm học mới, ngày 31.8.2021 Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình tiến hành họp liên ngành và đi đến thống nhất là sẽ tiến hành giao cháu K. cho bà Dung trực tiếp nuôi theo bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Sau khi ký giao nhận con chung, ông Hải đứng lên rời khỏi chỗ ngồi, bà Dung nhận con, ôm vào lòng dỗ dành cháu về cùng bà. Tuy nhiên, cháu K. vẫn không chịu, vùng ra khỏi người bà Dung, chạy đến ôm chân ông Hải, rồi chạy ra khỏi trụ sở UBND thị trấn Hà Lam lên xe máy người quen đi về.

Bà Liễu cho rằng, tại buổi giao nhận con chung ngày 1.9.2021, ông Hải tự nguyện, đồng ý giao cháu K. cho bà Dung nuôi dưỡng, không có hành vi chống đối nên cơ quan chức năng không thể cưỡng chế, xử phạt hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

Tại cuộc họp này 15.9.2021, các thành phần tham gia tại buổi giao nhận con ngày 1.9.2021 đánh giá, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thăng Bình đã tiến hành đầy đủ các trình tự, thủ tục theo luật định từ khâu vận động, giao nhận con chung và đã thực hiện xong việc giao nhận cháu K. cho bà Dung trực tiếp nuôi dưỡng theo Quyết định 689 ngày 14.6.2021.

Sau khi bà Dung nhận con, cháu K. không về cùng bà là do ý chí của đứa trẻ, trách nhiệm sau khi nhận con thuộc về bà Dung. “Cũng là một người mẹ nên tôi rất trăn trở đối với trường hợp của cháu K.. Cháu đang tuổi đến trường, phải được đến trường như bao trẻ em khác. Chúng tôi sẽ tiếp tục tác động, tạo mọi điều kiện có thể để cháu được đến lớp” – bà Liễu nói.

Ông Đoàn Đình Hạnh (ông nội cháu K.) trần tình, gia đình không giành quyền nuôi con với mẹ cháu, khuyên bảo cháu về ở với mẹ để đi học, nhưng cháu nhất quyết không chịu. Trước đây, cháu ở với mẹ và đi học lớp một, nay gia đình ông không rút được học bạ để làm thủ tục nhập học cho cháu nên rất sốt ruột…

HÀN GIANG