Đà Nẵng: Người trồng rừng Hòa Vang bí ‘đường ra’

Từ khi tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đưa vào hoạt động, hàng chục hộ dân xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) gặp khó khăn khi vận chuyển gỗ rừng trồng đi tiêu thụ, bởi lẽ con đường độc đạo để đi lại bị tuyến cao tốc này chắn ngang. Người dân đã nhiều lần ý kiến đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trong khi đó, gỗ rừng trồng đến kỳ khai thác điều này đã gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ trồng rừng.

Ông Trần Thế Lực xót xa khi chỉ về cánh rừng keo lá tràm đã khai thác nhưng không thể chở đi bán.

Ông Trần Thế Lực xót xa khi chỉ về cánh rừng keo lá tràm đã khai thác nhưng không thể chở đi bán.

Ông Trần Thế Lực (1964), trú thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc cho biết, gia đình ông có rừng trồng cây keo rộng 17ha đang đến kỳ khai thác nhưng không có đường giao thông chở đi tiêu thụ. Ông Lực đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Lực rất lo lắng bởi trận mưa bão vừa qua, rừng keo lá tràm đủ tuổi khai thác bị ngã đổ khá nhiều buộc phải khai thác. “Hơn 60 tấn keo của gia đình tôi đã bóc vỏ rồi nhưng vẫn còn nằm lại trong rừng, nếu không được vận chuyển đi bán kịp thời thì công sức trồng rừng 5 năm qua của gia đình tôi mất trắng. Mong muốn các cơ quan chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ người dân vì thu nhập chính người dân nơi đây chủ yếu dựa vào trồng rừng”, ông Lực nói.

Cùng hoàn cảnh, chị Hồ Thị Thanh Tỏa (1983, trú thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc) cho biết, phần lớn người dân ở địa phương đều sinh sống bằng nghề trồng rừng, gia đình chị có rừng trồng cây keo rộng 6ha đang đến kỳ khai thác. Từ khi rào chắn đường cao tốc, người dân tại đây không có đường để chở gỗ keo đi. “Hiện nay, các hầm chui ngang qua cao tốc chạy ngang qua thôn thiết kế quá thấp và nhỏ nên xe vận chuyển keo không thể chui lọt. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm có phương án hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng nhằm tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất.

Anh Đinh Văn Hin (1986), Trưởng thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc cho biết, thôn có gần 40 hộ gia đình đang trồng cây keo, trong đó có hàng chục hộ dân không thể khai thác rừng trồng do không thể vận chuyển lâm sản đi tiêu thụ. Trước đây, khi chưa có dự án đường cao tốc thì người dân tại địa phương khai thác keo rất thuận tiện. Đến nay, dự án đường cao tốc rào chắn không có lối mở nên gây khó khăn cho người dân.

Chị Tỏa lo lắng chỉ về phía rừng trồng của gia đình và người dân trong thôn đến kỳ khai thác nhưng không có đường đi.

Chị Tỏa lo lắng chỉ về phía rừng trồng của gia đình và người dân trong thôn đến kỳ khai thác nhưng không có đường đi.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam chia sẻ, xã có hàng chục hộ gia đình trồng khoảng 100ha keo không thể khai thác không có đường vận chuyển. “UBND xã đã tiếp nhận nhiều đơn thư của nhân dân liên quan đến việc mở đường để người dân vận chuyển, khai thác keo. Sau khi nhận đơn, xã đã đi kiểm tra thực tế phản ánh của người dân, đồng thời mời Cục Quản lý đường bộ 3.1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm việc. Tuy nhiên, đại diện Cục quản lý đường bộ 3.1 trả lời rằng chỉ thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ quản lý, việc mở đường cho người dân vận chuyển gỗ rừng cần xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải”, ông Nam nói.

Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân xã Hòa Bắc đã thường xuyên kiến nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai xây dựng các tuyến đường gom dân sinh, hầm chui qua cao tốc La Sơn- Túy Loan để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đặc biệt là những hộ dân khai thác gỗ keo trồng trong khu vực. Ngày 10-8-2022, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 8212/Bgtvt-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng về việc trả lời kiến nghị cử tri TP Đà Nẵng gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, trên cao tốc La Sơn – Túy Loan qua địa bàn TP Đà Nẵng, Bộ đã chỉ đạo xây dựng 14 đường gom, 10 hầm giao thông dân sinh và 1 cầu vượt tuyến chính trên đường ĐT601, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân. Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, nên Bộ không thể bổ sung dự án đầu tư xây dựng mới tuyến đường gom từ ĐT601 vượt qua cao tốc La Sơn- Túy Loan được.

Đồng thời, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng chuyển kiến nghị của cử tri nêu trên tới UBND TP Đà Nẵng xem xét cân đối vốn của địa phương và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục theo quy định để đầu tư xây dựng tuyến đường gom từ ĐT601 vượt qua cao tốc La Sơn – Túy Loan theo kiến nghị của cử tri nêu trên.

Trong khi đó, tại buổi tiếp xúc cử tri các xã: Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Ninh, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) để chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV ngày 7-10 vừa qua, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết quan điểm của Đoàn đại biểu Quốc hội TP vẫn chưa tán thành ý kiến trả lời của Bộ Giao thông vận tải và sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu trên cơ sở là dự án đường cao tốc quốc gia. Về phía thành phố cũng sẽ có đề nghị với HĐND và UBND TP, các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét đầu tư những tuyến đường dân sinh có quy mô thành phố để giải quyết bài toán đi lại cho người dân.

HÀ GIANG

Miss. admin