An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Khơi thông sông Cổ Cò gặp khó vì thiếu đất tái định cư

Dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò qua địa bàn Quảng Nam khó hoàn thành vào tháng 7-2022 theo kế hoạch vì vướng mặt bằng, thiếu quỹ đất tái định cư.

Địa điểm thi công cầu Nghĩa Tự vẫn còn vướng mặt bằng.

Được khởi công từ tháng 7-2020, dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò qua địa phận Quảng Nam dài 19,5km, tổng kinh phí hơn 1,5 ngàn tỷ đồng. Trong đó, đoạn 1 dài 14km bắt đầu từ Cửa Đại (Hội An) ra phường Điện Dương (Điện Bàn) gồm nạo vét luồng, xây dựng cầu Ông Điền và cầu Nghĩa Tự bắc qua sông. Đoạn 2 dài 5,5km từ phường Điện Dương ra đến phường Điện Ngọc, giáp ranh với Đà Nẵng gồm nạo vét luồng sông và xây dựng cầu Viêm Minh qua sông. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 7 tới, tuy nhiên với nhiều hạng mục, đặc biệt những vướng mắc về mặt bằng, thiếu quỹ đất TĐC khiến dự án khó đạt tiến độ đề ra.

Vì nhà cửa xuống cấp nên gia đình ông Phạm Quang Vinh (khối phố Hà My Đông B, P.Điện Dương, TX Điện Bàn) thuộc diện giải tỏa trắng để xây cầu Nghĩa Tự qua sông Cổ Cò có đơn xin giải tỏa trước. Mong muốn của gia đình ông có đất tái định cư, xây nhà để ổn định cuộc sống. Tuy vậy, nguyện vọng của gia đình ông hiện vẫn chưa được đáp ứng. Gia đình ông Vinh cũng như một số hộ dân khác tại đây nằm trong diện giải tỏa từ mấy năm nay, địa phương đã xuống kiểm kê, đo diện tích, theo kế hoạch trong tháng 3-2022 sẽ giải tỏa. Tuy nhiên, do thiếu quỹ đất tái định cư cho người dân, vì vậy nhiều hộ dân vẫn chưa đồng tình giao mặt bằng khiến hạng mục cầu Nghĩa Tự chưa thể thi công.

Theo ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, hiện địa phương đã giải phóng xong mặt bằng tại cầu Ông Điền. Riêng tại cầu Nghĩa Tự vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, khó khăn, vướng mắc lớn nhất vẫn là thiếu đất TĐC cho người dân. Để thực hiện giải phóng mặt bằng, triển khai cầu Nghĩa Tự bắc qua sông Cổ Cò địa phương đã triển khai giai đoạn 1 khu tái định cư và đã hoàn thành. Riêng giai đoạn 2 khu tái định cư vẫn đang lập thủ tục, dự kiến cuối năm nay mới có thể hoàn thành để triển khai.

Có thể thấy, quỹ đất TĐC phục vụ giải tỏa các triển khai các dự án động lực, trọng điểm như khơi thông sông Cổ Cò tại Điện Bàn hiện rất khó khăn. Cho dù trên địa bàn hiện có hàng loạt dự án đô thị triển khai, tuy nhiên hầu hết các dự án tư nhân đầu tư, thực hiện phân lô bán nền, đất dành để TĐC rất hạn chế. Thậm chí, đất để TĐC cho chính việc giải tỏa, triển khai các dự án đô thị cũng khó. Để giải quyết tái định cư cho dự án nạo vét sông Cổ Cò, mới đây Quảng Nam đã phê duyệt điều chỉnh tổng thể và ban hành quy định quản lý xây dựng kèm theo quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị R.O.S.E. ĐÔ (phường Điện Dương) hơn 26,9ha, trong đó khoảng 2ha đầu tư công để bố trí tái định cư cho dự án cầu Nghĩa Tự.

Là dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Nam, tuy nhiên tiến độ chậm trễ vì những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khiến lãnh đạo địa phương này rất “sốt ruột”. Kiểm tra dự án mới đây, Bí thư tỉnh Quảng Nam, ông Phan Việt Cường yêu cầu các địa phương phải quyết liệt đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho cả dự án, trong đó phải có mặt bằng để thi công cầu Nghĩa Tự vào cuối tháng 3-2022. Cũng theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, hạng mục nạo vét luồng đoạn qua Điện Bàn phải hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với các thửa trong phạm vi bãi chứa B4; đến tháng 4-2022 bàn giao mặt bằng các vị trí còn vướng từ giáp ranh Hội An đến cầu Ông Tú (Km14+000). Về hạng mục cầu, đến hết tháng 3-2022 bàn giao xong toàn bộ mặt bằng cầu Ông Điền và bàn giao xong mặt bằng phần cầu Nghĩa Tự (mố và trụ cầu), đến cuối tháng 12-2022 phải bàn giao xong phần đường dẫn vào cầu này.

Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết hiện đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công dự án. Trong khi đó, tại Điện Bàn, địa phương đang nỗ lực vận động, đối thoại với người dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng. Địa phương cũng sẽ củng cố hồ sơ pháp lý và sẽ thực hiện phương án bảo vệ thi công, đảm bảo có mặt bằng cho dự án.

HẢI QUỲNH
Nguồn: http://cadn.com.vn/news/99_256980_khoi-thong-song-co-co-gap-kho-vi-thieu-dat-tai-din.aspx