Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Lạ đời quy ước ‘sông ấp nào thì chỉ dân của ấp đó được bắt cá’

Thời gian gần đây, nhiều người rất bất ngờ và bức xúc trước quy ước ‘sông của ấp nào thì chỉ dân ấp đó mới được bắt cá’ ở xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau).

Trước đó, tại ấp Vườn Tre, xã Khánh Lộc có một tấm biển với nội dung: “Nghiêm cấm người dân của ấp khác vào địa bàn ấp Vườn Tre đánh bắt cá, chỉ người dân trong ấp mới được đánh bắt cá trên sông thuộc phạm vi của ấp. Nếu người dân nào vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý theo nội quy của Quy ước”.

Tấm biển cũng chú thích rõ, “Trích nội quy trong Quy ước được UBND huyện ban hành tại Quyết định số 5681/QĐ, ngày 1/10/2019”.

Tấm biển ở ấp Vườn Tre, xã Khánh Lộc.

Tấm biển ở ấp Vườn Tre, xã Khánh Lộc.

Theo đó, toàn bộ các ấp trong xã thực hiện quy ước dân ấp nào mới được bắt cá dưới sông ở ấp đó. Dân nơi khác đến đánh bắt cá sông của ấp sẽ bị lập biên bản và xử lý theo quy ước của ấp.

Quy ước này được thực hiện từ cuối năm 2021. Khi đó, tất cả các ấp trong xã đều lập một tấm biển lớn ghi rõ nội dung quy ước.

Theo tìm hiểu, vì thực hiện quy ước lạ này, một số người dân nơi khác vào ấp câu cá thì bị người dân trong ấp ngăn cản, đuổi ra. Trong khi đó, một số người cho rằng pháp luật không cấm việc bắt cá dưới sông công cộng. Từ đó, dẫn đến những xích mích.

Ngày 20/2, trao đổi với phóng viên, ông Trần Tấn Công, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: Đã nắm được thông tin về quy ước trên tại xã Khánh Lộc.

“Chắc có lẽ bà con tự phát làm. Trước mắt tôi giao Chủ tịch UBND xã Khánh Lộc chỉ đạo cho gỡ những tấm biển đó xuống. Bên cạnh đó, huyện cũng đã giao Phòng Tư pháp và xã Khánh Lộc rà soát lại quy ước trên nếu có sai thì phải chỉnh sửa”, ông Công nói và cho biết không thể có việc “ngăn sông cấm chợ” như thế được.

Ngọc Chúc

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/la-doi-quy-uoc-song-cua-ap-nao-thi-chi-dan-cua-ap-do-duoc-bat-ca-817055.html