An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Người đàn ông ngoại quốc lãnh 14 năm tù vì lừa đảo

QNO) – Ngày 24.9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, tuyên tăng mức án từ 11 năm tù lên 14 năm tù đối với bị cáo Onyema Chekwube Vincent (SN 1987, quốc tịch Nigieria, trú TP.Hồ Chí Minh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Vincent tại phiên tòa. Ảnh P.L.
Bị cáo Vincent tại phiên tòa. Ảnh: P.L

Theo bản án, tháng 9.2018, Vincent cùng với một nhóm đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng của bà T.T.Đ. (SN 1980, huyện Núi Thành) và bà Đ.T.D. (SN 1969, tỉnh Vĩnh Phúc).

Cụ thể, Vincent lập tài khoản Facebook tên “Jewel Kelvin” kết bạn, trò chuyện với tài khoản bà T.T.Đ. Qua trò chuyện, Vincent tự xưng là sĩ quan quân đội Mỹ đang công tác tại Afghanistan. Vincent nhờ bà Đ. nhận giúp phần quà, bên trong có nhiều tiền và một số vật phẩm có giá trị lớn.

Sau đó, có một người phụ nữ gọi điện cho bà Đ. xưng là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, yêu cầu bà Đ. chuyển khoản 500 triệu đồng để đóng lệ phí nhận hàng.

Cũng thời gian trên, Vincent sử dụng tài khoản Facebook “General Reuben” kết bạn trò chuyện với tài khoản bà Đ.T.D. Qua trò chuyện, Vincent tự giới thiệu mình là một vị tướng trong quân đội Mỹ, tham chiến tại chiến trường Syria.

Vincent nói có nhặt được thùng tiền bên trong có 4,5 triệu USD (tương đương khoảng 90 tỷ đồng) tại Syria nhưng không thể mang trực tiếp về Mỹ. Vì thế muốn nhờ bà D. nhận hộ thông qua hình thức gửi gói quà qua đường sân bay, sau đó Vincent sẽ đến Việt Nam nhận lại số tiền trên để đầu tư xây dựng bệnh viện tại Việt Nam.

Vincent hứa sẽ trả công cho bà D. 2 tỷ đồng thì bà D. đồng ý. Sau đó, bà D. tin tưởng và nhiều lần chuyển hơn 7,6 tỷ đồng vào nhiều tài khoản do các đối tượng cung cấp.

Qua điều tra xác định, Vincent đã giúp sức đồng bọn chiếm đoạt của bà D. và bà Đ. hơn 8 tỷ đồng. Trong đó, Vincent nhận hơn 4 tỷ đồng, ăn hoa hồng 116 triệu đồng.

PHƯƠNG LOAN