Nhân giống sâm Ngọc Linh – Ai có lợi?

Nhân giống sâm Ngọc Linh – Ai có lợi?
Sâm Ngọc Linh – dược liệu được quý được coi là “Quốc bảo” của Việt Nam

Theo các nghiên cứu khoa học, sâm Ngọc Linh chứa đến 52 hợp chất saponin, nhiều gấp đôi lượng saponin trong sâm Hàn Quốc. Đặc biệt, saponin MR2 chiếm khoảng 50% tổng saponin chính, có nhiều tác dụng dược lý quan trọng cho cơ thể con người và hơn 24 loại saponin không thể tìm thấy ở các loại sâm khác. Nhiều tác dụng của Sâm Ngọc Linh đối với sức khỏe con người đã được chứng minh như chống lão hoá, giảm căng thẳng, chống suy nhược tinh thần, điều trị viêm họng hạt, điều hoà tim mạch, huyết áp, tăng cường chức năng giải độc, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị ung thư…

Ở Việt Nam, tỉnh Kon Tum là quê hương của loài sâm quý Ngọc Linh với giá trị dược lý và kinh tế cao. Theo thống kê, đến cuối năm 2021 tổng diện tích sâm Ngọc Linh của tỉnh đạt gần 1.160 ha. Với quyết tâm sớm phát triển cây sâm quý và các loại cây dược liệu nói chung thành ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực, tỉnh Kon Tum đang có những bước đi cụ thể với nhiều giải pháp để phát triển được vùng nguyên liệu đảm bảo cho công nghiệp chế biến. Năm mới 2022 dự báo sẽ là năm có nhiều đột phá tích cực trong việc mở rộng vùng nguyên liệu sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum.

Ảnh minh hoạ: Sâm Ngọc Linh
Ảnh minh hoạ: Sâm Ngọc Linh

Nguy cơ cạn kiệt nguồn gen sâm Ngọc Linh 

Tuy nhiên, thảo dược này khi ấy chỉ sinh trưởng trong tự nhiên với số lượng không nhiều. Đặc biệt, khi thông tin về công dụng chống lại sự lây lan của các khối u, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh ung thư, gan, trầm cảm… của sâm Ngọc Linh được công bố (nhờ hàm lượng cao saponin dammaran kiểu Ocotillol với Majonosid-R2), sâm Ngọc Linh càng trở nên có giá trị và được săn lùng, tìm mua nhiều hơn. Một kilogram sâm Ngọc Linh có giá từ 120 – 150 triệu đồng, thậm chí cao hơn. Trong giai đoạn từ năm 1995 – 1998, sâm Ngọc Linh bị khai thác quá mức dẫn đến nguy cơ cạn kiệt trong tự nhiên. Tình trạng này đặt ra cho các cơ quan chức năng về việc phải có kế hoạch nhân giống, bảo tồn nguồn gen quý.

 

Tập đoàn Mỹ Hạnh sứ mệnh nhân giống sâm Ngọc Linh vì sức khỏe người Việt

Biến sâm Ngọc Linh trở thành “quốc kế dân sinh” 

Trong suốt nhiều năm ra đời và phát triển, thông qua việc tiến hành công tác dân vận, thực hiện hiệu quả các hoạt động chính sách xã hội, cùng với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội ở địa bàn huyện Trà My, Tỉnh Quảng Nam, nơi tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn và cũng là quê hương của giống sâm Ngọc Linh, tập đoàn MHG đã xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên từng địa bàn. Ngoài ra, theo tinh thần biến sâm Ngọc Linh trở thành “quốc kế dân sinh”, thực hiện chiến lược nhà nhà trồng sâm, người người trồng sâm, MHG đã không ngừng vận động và kết hợp với người dân tham gia trồng, phát triển vùng sâm, góp phần phát triển kinh tế và duy trì loài thảo dược quý này. Theo đó, việc đầu tư vào khai thác và trồng sâm Ngọc Linh tại địa bàn với quy mô lớn đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động phổ thông địa phương, giúp đảm bảo nguồn thu nhập cho người dân bản địa.

 

MHG phát triển mô hình trồng sâm Ngọc Linh tại Việt Nam

Trước thực trạng sâm Ngọc Linh tự nhiên có nguy cơ bị tuyệt diệt do nhu cầu sử dụng ngày một tăng và khai thác không hợp lý, vườn sâm Ngọc Linh công nghệ cao của MHG là một giải pháp hiệu quả để có thể bảo tồn và phát triển loại thảo dược quý hiếm này.

Không chỉ đơn thuần là mua sản phẩm, chế biến và làm thương hiệu như nhiều đơn vị khác, Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh đi từ gốc và triển khai theo quy trình khép kín, từ việc đầu tư phát triển vườn trồng sâm Ngọc Linh dưới những tán rừng nguyên sinh tại Quảng Nam, cho tới việc hợp tác nghiên cứu phát triển sản phẩm và sản xuất tại nhà máy hiện đại, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng hệ thống showroom, đại lý trưng bày giới thiệu sản phẩm trên toàn quốc.

Vườn trồng sâm công nghệ cao MHG
Vườn trồng sâm công nghệ cao MHG

Năm 2021, 30.000  gốc sâm được ghi nhận sinh trưởng thành công tại Nam Trà My (Quảng Nam), góp phần tạo niềm tin cho MHG thực hiện kế hoạch nâng tổng số gốc sâm lên đến 260.000 gốc tại Quảng Nam. Bên cạnh đó, MHG đã tiến hành xây dựng khu nghỉ dưỡng sinh thái MHG Farm tại Măng Đen, Kon Plong, Kon Tum. Nơi đây có khung cảnh nguyên sơ tươi đẹp, không khí trong lành, vườn trồng dược liệu và Sâm Ngọc Linh sẽ là nơi trải nghiệm đáng nhớ cho các du khách.

Có thể nói, hành trình khởi đầu dự án Sâm Ngọc Linh không ít gian nan, nhưng với tâm huyết của bà Phạm Mỹ Hạnh – Chủ tịch MHG –  cùng sự đồng hành của các giáo sư, chuyên gia hàng đầu về sâm; sự góp sức, góp kinh nghiệm của người bản địa vùng núi Ngọc Linh, hành trình này đang dần gặt hái những kết quả khả quan. Từ đó chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin rằng sâm Ngọc Linh MHG sẽ có mặt trên toàn cầu trong tương lai gần.

Khi sâm Ngọc Linh được nhân giống thành công như những gì MHG đang thực hiện và đạt được, không chỉ người dân ở hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum có được công việc mưu sinh, cải thiện cuộc sống… mà ý nghĩa nhân văn còn nằm ở giá trị sức khỏe của sâm Ngọc Linh được lan tỏa đến mọi gia đình Việt.

P.V

Miss. admin