Góc nhìn đa chiềuThời sựTin mới nhất

Nỗi lo cũ ở khu tái định cư mới tại Quảng Nam

VOV.VN – Người dân chịu ảnh hưởng sau trận sạt lở núi kinh hoàng vào cuối tháng 10/2020, ở huyện miền núi cao Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam sống bất an khi về khu tái định mới sinh sống.

Tại huyện miền núi cao Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, sau trận sạt lở núi kinh hoàng vào cuối tháng 10/2020, nhiều khu tái định cư đã được xây dựng để người dân ổn định cuộc sống lâu dài. Thế nhưng, niềm vui ngắn chẳng tày gang, nỗi lo sợ về những trận sạt lở núi, lũ quét một lần nữa lại ám ảnh hàng trăm hộ dân miền núi. Nhiều hộ phải chuyển về nơi ở tạm bợ trong khi chờ giải pháp căn cơ từ chính quyền địa phương.

Khu tái định cư thôn 1, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn vốn là một ngọn đồi, đã được san ủi để hình thành khu dân cư rộng khoảng 13 ha, bố trí tái định cư cho 107 hộ dân vùng sạt lở. Tháng 6 năm ngoái, người dân được về làng mới sinh sống mang theo kỳ vọng sẽ sớm ổn định cuộc sống, không còn bị ám ảnh bởi sạt lở núi. Thế nhưng, sau đợt mưa lũ cuối năm ngoái, một số nhà dân vừa xây dựng xong nguy cơ bị sạt lở vì nền đất yếu.

Anh Hồ Văn Chàng khu tái định cư thôn 1, xã Phước Thành cho biết, gia đình anh cùng 5 hộ khác tại phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Tết Nguyên đán vừa qua, cả nhà anh Chàng phải sống xen ghép tạm bợ với gia đình bà con, trong lúc chờ chính quyền địa phương khắc phục tình trạng sạt lở.

Trước nguy cơ mất an toàn tại khu tái định cư mới, chính quyền huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã lập đoàn kiểm tra, đánh giá lại nguy cơ sạt lở để tìm giải pháp khắc phục. Địa phương đã di dời các hộ dân sống gần các điểm sạt lở mới, đồng thời, vận động người dân thu gom dòng chảy, hạn chế việc nước chảy tập trung để giảm thiểu tác động gây nguy cơ sạt lở. Ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, huyện đã báo cáo và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, hỗ trợ 3,5 tỷ đồng để xây dựng bờ kè chống sạt lở, dự kiến giữa tháng 3 tới sẽ tiến hành thi công.

“Bây giờ người dân đã được bố trí tái định cư ở đó nên không thể di dời. Cho nên bây giờ bằng mọi cách phải khắc phục việc sạt lở đó, để người dân có thể sống ổn định tại khu tái định cư này”, ông Nam cho hay.

Hiện nay, một số khu tái định cư vùng sạt lở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn đang hoàn thiện, khắc phục các điểm sạt lở lớn nhỏ sau các đợt mưa lũ cuối năm ngoái. Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, dù đến nay chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào về người, tuy nhiên tỉnh đã chỉ đạo các địa phương miền núi lập các đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn tại các khu tái định cư vừa xây dựng.

“Phải có giải pháp cụ thể để tránh việc khi chọn các điểm xây dựng khu tái định cư mà chúng ta vừa đầu tư xây dựng xong đã sạt lở. Từ đây cũng cần rút kinh nghiệm khi đầu tư những khu tái định cư tiếp theo. Làm sao đó để khi chúng ta chọn chỗ ở mới phải an toàn tuyệt đối cho người dân trong những mùa mưa bão tới”, ông Hồ Quang Bửu cho hay./.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/noi-lo-cu-o-khu-tai-dinh-cu-moi-tai-quang-nam-post925378.vov