Quảng Nam: Sân vận động mới xây dựng đã sạt lở nghiêm trọng

Quảng Nam: Sân vận động mới xây dựng đã sạt lở nghiêm trọng

Dự án Sân vận động thuộc Khu liên hợp TDTT huyện Đông Giang (Quảng Nam) được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017 với kinh phí gần 15 tỷ đồng. Sau thời gian triển khai và chậm tiến độ, đến tháng 7-2022, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên chỉ được vài tháng, đến nay nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp. Đặc biệt, bờ kè sân vận động bị sạt lở nghiêm trọng, những đợt mưa vừa qua, lượng lớn đất trôi xuống vùi lấp sân vận động cùng nhiều hạng mục công trình.

Công trình sân vận động huyện Đông Giang bị sạt lở đất chảy tràn khắp sân.

Công trình sân vận động huyện Đông Giang bị sạt lở đất chảy tràn khắp sân.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại Sân vận động huyện Đông Giang (thị trấn Prao, huyện Đông Giang), cảnh tượng đập vào mắt là những đồi núi phía trái và phía sau sạt lở nham nhở. Việc thiết kế, thi công bờ kè không đảm bảo nên những đoạn kè nhanh chóng bị đứt gãy, cuốn trôi. Kéo theo đó lượng đất đỏ chảy tràn ngập cả sân vận động, nhiều nơi khối lượng đất dày lên gần cả mét. Đất chảy tràn cả vào các nhà vệ sinh gần đó. Cạnh đó, những tấm đanh xi-măng được kè chắn cũng bị đất, nước cuốn trôi, vùi lấp. Những đường mương thoát nước giờ cũng ngập đầy đất. Bên trên khán đài, những miếng gạch men vừa mới áp tạo thành những hàng ghế ngồi cũng đã bong tróc, rơi vãi…

Ông N.V.T (người dân thị trấn Prao) cho biết, dự án này vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 7 vừa qua. “Sau khi công trình được xây dựng, ngày 15-7 vừa qua, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam lần thứ II năm 2022 tại đây. Từ đó đến nay nơi này bỏ trống. Qua những đợt mưa, những bờ kè xung quanh sạt lở, đất đá chảy tràn vào sân nhưng lâu nay chưa thấy đơn vị nào đến khắc phục. Công trình cả chục tỷ, giờ nhìn cảnh tượng hoang tàn như này ai cũng xót xa”, ông T. ngậm ngùi nói.

Thông tin về dự án trên, ông Hồ Hiệp- Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng- phát triển quỹ đất huyện Đông Giang thông tin, dự án trên được Chủ tịch UBND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3-2017. Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 3,5ha, bao gồm các hạng mục: Sân bóng đá chính, khán đài, mương thoát nước, khu vệ sinh, tường rào. Dự án có mức đầu tư hơn 14,9 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến 2018.

Dù mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, nhưng công trình đã nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp khiến nhiều người xót xa.

Dù mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, nhưng công trình đã nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp khiến nhiều người xót xa.

Trao đổi thêm với P.V về vụ việc trên, ông A Vô Tô Phương- Chủ tịch UBND huyện Đông Giang cho hay, công trình trên đến nay vẫn chưa hoàn thành, mặc dù đã đầu tư nhiều năm. “Nguyên nhân thứ nhất do năng lực nhà thầu yếu kém, mặc dù huyện đã chỉ đạo quyết liệt. Thứ hai là do quá trình thiết kế dự án chưa được hoàn hảo, không có phương án bờ kè bảo vệ dẫn đến sạt lở. Nguyên nhân khách quan do nguồn vốn ít, nếu làm thêm hệ thống bờ kè bảo vệ thì kinh phí thêm cả chục tỷ đồng, trong khi nguồn kinh phí chủ yếu của địa phương, tỉnh hỗ trợ rất ít. Thời gian đến, nguy cơ sạt lở tiếp tục xảy ra, huyện rất lo. Do đó, huyện có giải pháp lập thêm phương án bảo vệ, bằng cách hạ bớt độ cao của ngọn đồi, đồng thời xây dựng hệ thống bờ kè bảo vệ, có như vậy mới đảm bảo an toàn cho công trình. Hiện phương án trên đã được huyện trình lên UBND tỉnh chờ phê duyệt”, ông Phương thông tin.

Dự án Khu liên hợp thể dục, thể thao huyện Đông Giang có tổng kinh phí đầu tư được phê duyệt 43 tỷ đồng; riêng công trình sân vận động là hạng mục nằm trong giai đoạn 2 của tổng thể dự án. Qua quan sát, ngoài công trình này, cạnh đó là nhà thi đấu đa năng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện giai đoạn 3 của dự án với các hạng mục liên quan vẫn chưa hoàn thành, một số được thi công dang dở và có dấu hiệu tạm dừng đã lâu… Được biết, hiện dự án trên cũng đang được Thanh tra tỉnh Quảng Nam vào cuộc xác minh, làm rõ để có hướng xử lý theo đúng quy định.

BÃO BÌNH

Miss. admin