Tin mới nhất

Quảng Nam yêu cầu các thủy điện điều tiết đưa về ‘mực nước cao nhất trước lũ’

Từ tối qua đến sáng nay (19/10), khu vực miền núi Quảng Nam có mưa kéo dài, hiện 4 hồ chứa thủy điện Đak Mi 4, Sông Bung 2, Sông Bung 4 và A Vương đã về mực nước cao nhất trước lũ.

Để đảm bảo dung tích đón lũ trong những ngày tới, sáng 19/10, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu các hồ chứa thủy điện này điều tiết, hạ dần mực nước hồ.

Cụ thể, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ hồ thủy điện Đak Mi 4, Sông Bung 2 và A Vương tổ chức vận hành tăng lưu lượng luân phiên 12h nhằm hạ dần, đưa về “mực nước cao nhất trước lũ” trước 10h ngày 22/10. Riêng hồ Sông Bung 4 về “mực nước cao nhất trước lũ” trước 22h ngày 22/10. Việc vận hành phải đảm bảo yêu cầu, không gây dòng chảy đột biến, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân ở khu vực ven sông và vùng hạ du hồ chứa.

Quảng Nam yêu cầu các thủy điện điều tiết đưa về mực nước cao nhất trước lũ.

Theo ông Trương Xuân Tý, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, hạ mực nước về “mực nước cao nhất trước lũ” nghĩa là theo quy trình có mực nước dâng bình thường, mực nước cao nhất trước lũ và mực nước đón lũ thấp nhất.

Việc vận hành phải đảm bảo yêu cầu, không gây dòng chảy đột biến, bất thường đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân vùng hạ du

“Phải hạ mực nước hồ xuống để có thể điều tiết những đợt lũ sau. Hiện các hồ chứa thủy điện đã đầy nước, thời điểm này khu vực hạ du tạm ổn nên phù hợp để điều tiết hạ mực nước hồ xuống để những đợt mưa tới sẽ đảm bảo đón lũ. Ứng với từng thời điểm, từng kịch bản thì sẽ hạ về đúng mực nước phù hợp để đảm bảo điều tiết được cho vùng hạ du”, ông Tý cho hay./.

Long Phi/VOV-miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/quang-nam-yeu-cau-cac-thuy-dien-dieu-tiet-dua-ve-muc-nuoc-cao-nhat-truoc-lu-899031.vov