An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

VKS đề nghị không chấp nhận việc ‘bồi thường thay’ cho Trịnh Xuân Thanh

Đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo vụ Ethanol Phú Thọ, bao gồm việc Công ty Mai Phương muốn ‘bồi thường thay’ cho Trịnh Xuân Thanh để được giữ lại khu đất 3.400 m2 ở thị trấn Tam Đảo.

Sáng 28-7, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ Ethanol Phú Thọ bước sang ngày làm việc thứ hai. Sau khi kết thúc phần xét hỏi, HĐXX thông báo chuyển sang tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm giải quyết vụ án.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo cũng như xin miễn trách nhiệm bồi thường và án phí của sáu bị cáo.

Đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo cũng như Công ty Mai Phương. Ảnh: TP

Giải thích về số tiền 100 tỉ đồng mà bị cáo Vũ Thanh Hà (cựu tổng giám đốc Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học – PVB) phải bồi thường, kiểm sát viên cho hay bị cáo này đóng vai trò phạm tội cao thứ ba, chỉ sau ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC).

Do vậy, bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm 18.42% trong tổng hơn 543 tỉ đồng thiệt hại của PVB, tức 100 tỉ đồng, là hợp lý.

Tương tự, với năm bị cáo còn lại, đại diện VKS đều cho rằng bản án sơ thẩm đã xác định đúng về vai trò, mức độ, tính chất phạm tội của những người này. Ngoài trách nhiệm hình sự, việc yêu cầu các bị cáo phải liên đới bồi thường cho PVB là hợp lý, không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hoặc miễn.

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm. Ảnh: TP

Đối với kháng cáo xin trả lại quyền sử dụng khu đất 3.400 m2 tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc) của Công ty TNHH và Đầu tư Mai Phương, đại diện VKS nhận định công ty này thực chất là của Trịnh Xuân Thanh nhờ cha ruột đứng tên chủ sở hữu kiêm người đại diện theo pháp luật.

Công ty Mai Phương sau này được chuyển nhượng cho vợ ông Thanh để qua đó hợp thức hóa quyền sở hữu khu đất3.400 m2, mua bằng tiền tạm ứng thực hiện dự án của PVC.

Lô đất trên được nhận chuyển nhượng bằng tiền có nguồn gốc của PVC đã bị Trịnh Xuân Thanh sử dụng trái pháp luật. Vì lẽ đó, PVC là chủ thể có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất trên. Tòa án cấp sơ thẩm quyết định trả lại cho PVC là phù hợp, không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của Công ty Mai Phương.

Trước đó, trong phần xét hỏi, đại diện Công ty Mai Phương đã đề nghị thay Trịnh Xuân Thanh bồi thường cho PVC số tiền hơn 13 tỉ đồng, đổi lại được giữ khu đất 3.400 m2. Đại diện công ty cũng đưa ra nhiều căn cứ để cho rằng bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên là không hợp lý.

Tương tự, sáu bị cáo có đơn kháng cáo cũng luật sự bào chữa đưa ra nhiều tình tiết, căn cứ để xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo và miễn trách nhiệm bồi thường dân sự.

Hầu hết các bị cáo đều cho rằng thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của cấp trên, mà trực tiếp là ông Đinh La Thăng. Một số trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ điều kiện để thi hành án số tiền bồi thường mà cấp sơ thẩm phán quyết…

Liên đới bồi thường 543 tỉ đồng

Tháng 3-2021, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 11 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp với bản án trước là 30 năm tù.

Cùng tội danh, bị cáo Vũ Thanh Hà bị tòa tuyên phạt sáu năm sáu tháng tù, Trần Thị Bình (cựu phó TGĐ PVN) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, Phạm Xuân Diệu ba năm sáu tháng tù, Nguyễn Ngọc Dũng (cựu phó TGĐ PVC) ba năm tù; Nguyễn Xuân Thủy, Khương Anh Tuấn và Hoàng Đình Tâm mỗi bị cáo 30 tháng tù; Đỗ Văn Quang (cựu trưởng Ban kinh tế kế hoạch PVC) 28 tháng tù, Lê Thanh Thái 24 tháng tù.

Riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị phạt 18 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp với các bản án trước đó là tù chung thân…

Ngoài ra, tòa còn buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho PVB số tiền thiệt hại hơn 543 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân ông Thăng phải bồi thường 200 tỉ đồng, ông Thanh hơn 143 tỉ đồng, ông Hà 100 tỉ đồng…

TUYẾN PHAN

Nguồn PLO: https://plo.vn/phap-luat/vks-de-nghi-khong-chap-nhan-viec-boi-thuong-thay-cho-trinh-xuan-thanh-1018235.html