Du lịch - Đời sốngTin mới nhất

Mở cửa an toàn đón du khách

Theo lộ trình, tháng 12/2021 tỉnh Quảng Nam tổ chức đón khách du lịch nội địa theo mô hình ‘bong bóng du lịch’.

Tỉnh Quảng Nam dự kiến mở cửa đón khách du lịch từ tháng 12 tới

Ngày 21/10, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị đánh giá tác động của dịch COVID-19 đối với ngành du lịch và bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế. Tham dự có đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam; lãnh đạo UBND, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Ngãi; các hãng hàng không, lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng…

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL Quảng Nam thông tin, theo lộ trình cuối tháng 10 tỉnh dự kiến đón khách nội tỉnh và các tỉnh, thành phố liền kề. Một số điều kiện cụ thể: Người lao động ở doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin qua 14 ngày; những hoạt động du lịch được cho phép đi lẻ tự chọn dịch vụ hoặc đi theo tua khép kín.

Từ tháng 12, Quảng Nam sẽ đón khách du lịch cư trú tại vùng xanh, vùng vàng và vùng cam trên cả nước theo mô hình “bong bóng du lịch” – khách đi tua khép kín qua công ty lữ hành. Thời điểm này tất cả lao động ngành du lịch được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày.

Đến tháng 1/2022, địa phương đón khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng… hình thức đi theo tua trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức hoặc khách đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn.

Địa phương sẽ thực hiện đón khách quốc tế ngay khi cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đối với khách du lịch quốc tế theo mô hình hộ chiếu vắc xin, nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc chuyến bay quốc tế, Quảng Nam sẽ cấp mã QR sau khi khai báo y tế và sử dụng các dịch vụ.

Tuy vậy, hiện chỉ có gần 30% số người làm trong ngành du lịch tại Quảng Nam đã tiêm vắc xin. “Cần ưu tiên tiêm vắc xin cho ngành du lịch. Tỉnh sẵn sàng cung cấp đầy đủ đảm bảo không thiếu vắc xin cho Hội An, địa phương lên phương án để triển khai”, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết.

Phát biểu trực tuyến, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, để khôi phục mở cửa du lịch, thì tỷ lệ tiêm vắc xin, nhất là đối với người dân và người lao động trong ngành du lịch là rất quan trọng. Tuy nhiên, tại Quảng Nam tỷ lệ này chưa cao, cần đẩy nhanh “phủ” vắc xin.

Ông Khánh cũng lưu ý, tỉnh Quảng Nam cần ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, lao động trong ngành du lịch; cơ chế miễn hoặc giảm phí tham quan, xây dựng các sản phẩm, loại hình du lịch mới phù hợp. Đồng thời cần có sự liên kết chặt chẽ giữa DN lữ hành với ngành hàng không, dịch vụ, lưu trú; liên kết hợp tác giữa các địa phương và trong vùng, trong đó Đà Nẵng – Huế – Quảng Nam cần tăng cường liên kết chặt chẽ, để phục hồi du lịch.

Phó chủ tịch tỉnh Trần Văn Tân cho hay, trong đợt dịch COVID-19, địa phương đón gần 22 nghìn người nhập cảnh về cách ly an toàn. Đây là trải nghiệm và cũng là kinh nghiệm để tỉnh thực hiện mở cửa. “Quảng Nam đã rất sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đón khách nội địa và quốc tế an toàn”, ông Tân nói.

Hoài Văn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mo-cua-an-toan-don-du-khach-post1386790.tpo