Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Ngập lụt tại thành phố Tam Kỳ bộc lộ bất cập từ quy hoạch đô thị

Việc đô thị của thành phố Tam Kỳ, tỉnh lỵ của Quảng Nam bị ngập sâu bất thường những năm gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những bất cập trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị.

Hơn 3 năm trở lại đây, cứ sau những đợt mưa lớn là khu vực nội thị của thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phố biến thành sông, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Người dân thành phố này mong có những giải pháp đồng bộ, giải quyết tình trạng ngập lụt kéo dài.

Đợt mưa lớn vào cuối tháng 10 vừa qua, hàng nghìn ngôi nhà ở vùng thấp trũng phường Phước Hòa, An Phú, Tân Thạnh và xã Tam Thăng ngập sâu trong nước.

Đợt mưa lớn vào cuối tháng 10 vừa qua đã khiến nhiều khu vực tại thành phố Tam Kỳ ngập sâu trong nước, có nơi ngâp gần 2m. Dù không nằm trong vùng “rốn lũ” như các địa phương ở hạ du sông Vu Gia – Thu Bồn, nhưng 3 năm trở lại đây, người dân thành phố Tam Kỳ phải sống chung với ngập lụt.

Dù không nằm trong vùng “rốn lũ”, nhưng 3 năm trở lại đây, người dân thành phố Tam Kỳ phải sống chung với ngập lụt.

Hơn nửa đời người gắn bó với vùng đất cát xã Tam Thăng, ông Mai Tấn Cảm, thôn Xuân Quý, nhớ lại trận lũ lịch sử năm 1999, nước nhấn chìm nhiều nhà cửa, làng mạc. Gần 20 năm sau đó, chưa bao giờ người dân Tam Thăng chứng kiến cảnh tượng tương tự, cho đến trận lụt bất thường vào năm 2018, nhiều ngôi nhà tại thôn Xuân Quý, xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ ngập sâu. Đa số các nhà dân tại đây đã liên tục nâng cao nền nhà nhưng nước lũ vẫn tràn vào sau trận mưa kéo dài. Ông Mai Tấn Cảm than thở, tình trạng ngập lụt kéo dài nhiều tháng liền trong năm, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân thôn Xuân Quý, xã Tam Thăng bị đảo lộn.

Phố biến thành sông, cuộc sống của người dân Tam Kỳ bị đảo lộn.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Tam Kỳ ngập sâu sau những đợt mưa lớn.

“Từ khi có tuyến đê bao sông Tam Kỳ dọc theo thành phố, cứ mưa xuống là nước ngập chứ trước đó không có. Mấy sào ruộng lở ra sông hết, đa số ruộng bị trôi hết đất bồi, chỉ còn lại đất cứng ngắt không làm gì được, bỏ hoang hết”, ông Cảm cho biết thêm.

Không riêng xã Tam Thăng, người dân ở nhiều xã, phường của thành phố Tam Kỳ cũng khổ sở vì ngập lụt. Những năm gần đây, mưa lớn thường kéo dài cộng với thủy triều lên và hồ thủy lợi Phú Ninh xả lũ điều tiết dẫn tới tình trạng cả thành phố Tam Kỳ ngập sâu trong nước. Tình trạng này còn xuất phát từ những bất cập trong quy hoạch đô thị và xây dựng các công trình hạ tầng thời gian qua.

Nhiều tuyến đường và đường dẫn của các cây cầu đắp cao từ 2-5m, tạo thành tuyến đê cản dòng nước chảy.

Nhiều ý kiến cho rằng, từ khi tỉnh Quảng Nam xây dựng tuyến đê bao sông Tam Kỳ và các con đường cao rộng ven biển đã cản trở dòng thoát lũ. Trong khi đó, hạ tầng khớp nối giữa các kênh thoát lũ chưa đồng bộ. Một số hạ tầng thoát nước tại Tam Kỳ được xây dựng từ năm 1997, với quy mô cống hộp nhỏ nay đã xuống cấp trầm trọng, năng lực thoát lũ kém, việc khớp nối hạ tầng giữa các khu dân cư chưa thông suốt.

Mưa lớn kéo dài cộng với thủy triều lên và hồ thủy lợi Phú Ninh xả lũ điều tiết dẫn tới tình trạng cả thành phố Tam Kỳ ngập sâu trong nước.

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2015, thành phố Tam Kỳ mới hoàn thiện được quy hoạch tổng thể, trước đó, việc quản lý quy hoạch có nhiều bất cập. Dự án triển khai sau thường có cốt nền cao hơn dự án trước, tạo ra nhiều điểm nghẽn về thoát nước. Hiện nay, trên sông Bàn Thạch chảy qua địa phận Tam Kỳ có 5 cây cầu và tuyến đường bắt qua, nhiều vị trí đắp cao từ 2-5m, tạo thành tuyến đê cản dòng nước chảy.

Ông Bùi Ngọc Ảnh thừa nhận một số công trình hạ tầng xây dựng những năm gần đây chưa tính toán kỹ về khẩu độ và lưu vực thoát lũ.

“Trước đây khi chưa có các cây cầu, thì thoát lũ theo lưu vực, tức là nước chảy tràn tự do từ khu vực này đến khu vực khác. Khi xây dựng các cây cầu này dẫn đến việc cản trở dòng chảy, buộc nước lũ phải chảy vào các dòng sông. Quan điểm của thành phố là sắp tới sẽ tiếp tục đầu tư nhiều cây cầu để kết nối với khu vực phía Đông, tuy nhiên chúng ta phải hướng đến những cây cầu dành cho thoát nước và những tuyến đường chấp nhận ngập lụt để có không gian thoát nước chứ không xây cao như một tuyến đê”, ông Bùi Ngọc Anh phân tích thêm.

Việc đô thị của thành phố Tam Kỳ, tỉnh lỵ của Quảng Nam bị ngập sâu bất thường những năm gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những bất cập trong quá trình quy hoạch và phát triển đô thị. Theo ông Văn Phú Chính, nguyên Cục trưởng Cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay rất nhiều địa phương chưa có sự quan tâm cần thiết đối với vấn đề thoát nước tại các đô thị. Việc lồng ghép các giải pháp phòng chống thiên tai trong quá trình quy hoạch đô thị chưa được thực hiện tốt.

“Hiện nay, thiên tai ngày càng cực đoan, mưa lớn, cần phải tính toán một cách đầy đủ hơn. Xây dựng công trình hay làm bất cứ điều gì đều có thể tác động đến dòng chảy và tình trạng ngập lụt, vì lấp chỗ này đô thị sẽ không còn không gian cho nước lưu thông, chắc chắn sẽ dẫn đến ngập”, ông Chính nêu quan điểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, từ khi tỉnh Quảng Nam xây dựng tuyến đê bao sông Tam Kỳ và các con đường cao rộng ven biển đã cản trở dòng thoát lũ.

Tỉnh Quảng Nam đã và đang phối hợp các nhóm nghiên cứu chuyên môn đánh giá tổng thể và toàn diện về tình trạng ngập lụt tại thành phố Tam Kỳ. Theo ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, trong quá trình hoàn thiện quy hoạch chung của tỉnh Quảng Nam và quy hoạch khu vực phía Đông, địa phương sẽ điều chỉnh, tính toán các giải pháp trước mắt và lâu dài để khắc phục tình trạng ngập lụt tại các đô thị.

“Tình trạng ngập úng có phần tác động của các công trình giao thông, vì thế, những vấn đề này cần được nhận diện và khẩn trương đánh giá lại tổng thể quy hoạch. Trong quá trình lập quy hoạch, chúng tôi rà soát, đánh giá lại các công trình giao thông trọng yếu trên địa bàn, đặc biệt là những công trình gây cản trở dòng chảy, những công trình giao thông xây dựng ở vùng thấp trũng hoặc các công trình dân cư, đô thị có nguy gây cản trở dòng chảy, gây nên ngập úng thì phải xem xét một cách cẩn trọng, điều chỉnh cho phù hợp”, ông Thanh cho biết./.

Long Phi/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/ngap-lut-tai-thanh-pho-tam-ky-boc-lo-bat-cap-tu-quy-hoach-do-thi-903186.vov