Tin mới nhất

Quảng Nam: Bao giờ xây cầu cho dân đi?

Lại một vụ mất tích thương tâm trong khi mùa mưa chỉ mới bắt đầu… Đây là câu chuyện đã được báo chí cảnh báo từ rất lâu, lãnh đạo huyện Duy Xuyên cũng tốn không ít giấy mực làm Tờ trình nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vẫn ‘thờ ơ’ trước nguyện vọng hết sức chính đáng và bức thiết của người dân.

Người dân chỉ biết kêu trời ca thán liệu rằng bao lâu nữa, bao nhiêu người nữa bị nước cuốn trôi thì hơn 1500 nhân khẩu của gần 300 hộ dân thôn Lệ Bắc (Duy Châu, Duy Xuyên) thoát cảnh đánh cược tính mạng với dòng nước lũ…

Người thứ 12

Học sinh thôn Lệ Bắc lội nước đến trường

Khoảng 4h sáng ngày 08/10, thông tin từ UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết bà H.T.C. (sinh 1956) cùng 4 người nữa tại thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) trong lúc đi chợ đã bị nước lũ cuốn trôi, 4 người may mắn thoát nạn còn bà C. hiện đang mất tích.

Thống kê của UBND xã Duy Châu cho biết, năm nào cũng vậy cứ vào mùa mưa lại có người bị nước lũ cuốn trôi khi lội qua đoạn đường này, trong những năm qua đã có 11 người khi cố lội qua vùng ngập nước đã bị nước cuốn trôi, tử vong, xe máy cũng trôi theo nhiều vô kể… đây đã là nạn nhân thứ 12. Để hạn chế rủi ro, mỗi lần nước sông Thu Bồn dâng lên, địa phương phải cử người cảnh giới 2 đầu để tránh việc người dân bất chấp lội qua.

Được biết, đây là khu vực thường xuyên xảy ra tại nạn do nước cuốn trôi. Con đường bê tông nhỏ hẹp, đã xuống cấp là con đường độc đạo nối thôn Lệ Bắc với tuyến DT610 của huyện. Mỗi khi mưa lớn, nước sông Thu Bồn chỉ ở mức báo động 1 cũng khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, nguy hiểm, hơn 1500 nhân khẩu của gần 300 hộ dân bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của địa phương.

Để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân, mỗi khi mưa lũ địa phương sẽ bố trí chiếc đò và hợp đồng với một người có bằng lái đò để đưa bà con nhân dân thôn Lệ Bắc qua lại hai bên bờ sông Thu Bồn. Việc đưa đò cũng chỉ bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều mỗi ngày, ban đêm không hoạt động vì quá nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. Bấp cập nữa là khi nước sông chỉ hơn nửa mét thì không thể dùng đò vì quá cạn, ghe thuyền không di chuyển được, nhưng đây là thời điểm nước chảy rất mạnh, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất. Nhiều lần địa phương tuyên truyền, cắm biển báo nhưng một số người vẫn bất chấp lội qua vì cuộc sống mưu sinh.

Người dân thôn Lệ Bắc cho biết vào mùa mưa, mực nước trên sông Thu Bồn luôn giữ ở mức cao cho nên chỉ cần đạt ngưỡng mức báo động I là con nước đã phủ luôn tuyến đường. Đến khi đạt trên báo động II thì khu vực đường dẫn vào thôn ngập sâu từ 3 – 4m. Nước dâng cao khiến thôn bị cô lập nhiều ngày. Công tác tránh lũ, sơ tán dân cũng gặp nhiều khó khăn do những bất tiện của địa hình. Việc sử dụng đò nhỏ để di chuyển trong mùa mưa lũ là cực kỳ nguy hiểm đối với người dân, đặc biệt là việc đến trường của các em học sinh.

Bao giờ xây cầu cho dân đi?

Gia đình nạn nhân bị nước cuốn trôi đang đợi các lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể

Chúng tôi ghé thôn Lệ Bắc khi cơn mưa vừa dứt hạt nhưng con đường nhỏ duy nhất nối thôn Lệ Bắc với trục đường DT610 và phần còn lại của xã Duy Châu (Duy Xuyên, Quảng Nam) đã bị dòng nước siết nuốt chửng. Không khí tang thương bao trùm cả 1 thôn nghèo khi sáng nay lại có người vừa mới bị nước cuốn trôi mất tích.

Đứng trên bờ hỗ trợ lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm người phụ nữ xấu số. Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Lệ Bắc) cho biết năm ngoái thôn tôicó đến 8 lần bị nước lũ cô lập. Mọi sinh hoạt hàng ngày phải phụ thuộc vào con đò nhỏ. Thương nhất là các em học sinh, quần áo lúc nào cũng lấm lem bùn đất và ướt sũng nước. Năm nay chỉ mới bắt đầu mùa mưa nhưng đã xảy ra chuyện đau lòng thế này rồi, không biết khi vào mùa lũ về chúng tôi sống sao???

Được biết chủ trương xây mới cầu Lệ Bắc thuộc 1 trong 34 cây cầu dân sinh của tỉnh Quảng Nam đã được lên phương án để xây dựng. UBND huyện Duy Xuyên đã nhiều lần kiến nghị tỉnh bố trí vốn dư của dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) để đầu tư xây dựng cầu Lệ Bắc dài khoảng 200m, bề rộng 3,5m tại vị trí được UBND huyện quy hoạch. UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét, điều chỉnh bổ sung cầu Lệ Bắc vào danh mục cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP. Tuy nhiên, sau một thời gian kiến nghị đến nay vẫn chưa được triển khai.

Trao đổi với Báo Công lý, ông Nguyễn Thế Đức – Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên chia sẻ: Do quá mong chờ có được cây cầu để ổn định cuộc sống nên người dân thường xuyên có kiến nghị đến địa phương. Lãnh đạo huyện cũng đã nhiều lần làm Tờ trình gởi các cơ quan chức năng tỉnh, mới nhất là vào ngày 06/9/2021 tại Tờ trình số 223, UBND huyện Duy Xuyên đã đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về việc hỗ trợ kinh phí cùng địa phương nâng cấp công trình giao thông bắc qua sông Lệ Bắc với tổng kinh phí dự kiến là 40 tỷ quy mô thiết kế cầu BTCT dài 200m, bề rộng mặt cầu 3,5m và đường dẫn dài 300m, bề rộng mặt đường 5,5m… nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Hơn 1500 nhân khẩu của gần 300 hộ dân bị cô lập hoàn toàn với phần còn lại của địa phương

Ông Hồ Văn Năm (53 tuổi, ở thôn Lệ Bắc) buồn bã nói: Người dân muốn qua chợ, học sinh muốn đến trường đều phụ thuộc vào con nước. Trước đây từng có một số vụ lật đò, người dân luôn ám ảnh mỗi khi mưa lũ. Nhưng hàng chục năm nay ước muốn có một cây cầu kiên cố để đi lại thuận lợi vẫn chưa thể thành hiện thực. Đến bao giờ thì Nhà nước xây cho chúng tôi cây cầu?

Ông Lê Văn Nghĩa – Giám đốc Ban QLDA huyện Duy Xuyên khẳng định: mong muốn của địa phương là làm sao có được cây cầu cho người dân đi càng sớm càng tốt. Nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư và có nguồn vốn để triển khai chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ để sớm khởi công hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.

Mùa mưa lũ nữa chuẩn bị về, người dân thôn “ốc đảo” Lệ Bắc vẫn lại bị cô lập. Vì cuộc sống mưa sinh, người dân lại liều mình băng qua vùng nước lũ; học sinh trong thôn lại lấm lem buồn đất, áo quần sũng nước để đến trường. Đến bao giờ người dân nơi đây mới hết đánh cược tính mạng của mình với dòng nước siết? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng.

Hải Nam – Phước Bình

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/quang-nam-bao-gio-xay-cau-cho-dan-di-197144.html