Quảng Nam chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò qua địa phận tỉnh Quảng Nam có chiều dài 19,5 km, với tổng kinh phí trên 1.500 tỷ đồng.

Một đoạn sông Cổ Cò qua địa phận tỉnh Quảng Nam (Ảnh: baodautu)

Đây là một trong những dự án được Ban Chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo dõi chỉ đạo. Tuy nhiên đến nay công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ.

Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò đi qua địa phận 4 khối phố của phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn với diện tích đất thu hồi khoảng 90 ha, trong đó có trên 1000 thửa đất phải tiến hành bồi thường. Ông Nguyễn Út, cùng hơn 10 hộ dân tại khối phố Hà My Đông A chưa đồng tình ủng hộ dự án vì cho rằng khu chứa cát nạo vét luồng làm ảnh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp, đồng thời mức bồi thường, hỗ trợ chưa tương xứng. “Người dân không phản đối, không cản trở việc thi công thoát lũ và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, tuy nhiên chúng tôi chưa đồng tình vì chưa nhận được tiền hỗ trợ. Ở vùng đất này, bà con đã tốn nhiều công sức để khai hoang, bây giờ Nhà nước đầu tư xây dựng công trình thì cần xem xét đền bù, hỗ trợ cho người dân”, ông Nguyễn Út nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Tri, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Khó khăn ở đây là bà con cho rằng ruộng của mình canh tác thì được bồi thường song so với quy định hiện hành thì không thể hỗ trợ được vì người dân có sản xuất lúa nhưng đã bỏ hoang gần 20 năm nay. Việc đề xuất đền bù hay hỗ trợ cho những hộ dân ở khối phố Hà My Đông A khó thực hiện do không ai được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất”.

Để đảm bảo tiến độ nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, UBND thị xã Điện Bàn và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp để giải quyết các vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, việc thi công nạo vét ảnh hưởng gián tiếp đến việc sử dụng nguồn nước nuôi trồng thủy sản trong lòng sông. Hiện trên sông Cổ Cò có hàng chục ha diện tích nuôi tôm, cá và rất nhiều phương tiện ghe, thuyền nhỏ bị ảnh hưởng. Nhiều hộ chưa đồng ý nhận tiền chi trả vì cho rằng giá bồi thường thấp.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, cho biết: Hiện nay, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò là xác định nguồn gốc đất, xác định công khai hoang, bồi trúc. Mặt khác, một số hộ dân chưa nhận tiền vì cho rằng giá đền bù thấp. Giải quyết vấn đề này, thị xã Điện Bàn đang tập trung rà soát đầy đủ hồ sơ, thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách để quyền lợi của người dân được đảm bảo và đúng quy định. Đến ngày 30/12/2021, quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng phường Điện Dương và đến ngày 30/4/2022, thị xã Điện Bàn sẽ bàn giao mặt bằng toàn tuyến sông Cổ Cò cho đơn vị thi công nạo vét, đáp ứng nhu cầu thoát lũ khẩn cấp và ngăn mặn.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, để đảm bảo tiến độ thi công, tiến độ giải ngân vốn các công trình trọng điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, phân công các thành viên Ban Thường trực trực tiếp theo dõi chỉ đạo đôn đốc tiến độ. UBND tỉnh cũng thành lập tổ công tác do đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách để đẩy nhanh tiến độ làm việc với các địa phương, đơn vị. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhiều vướng mắc được tháo gỡ, tiến độ giải ngân tăng nhanh. Điều quan trọng là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, lợi ích của nhân dân được đảm bảo hài hòa, đúng quy định, sẽ tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Khi người dân đồng thuận, ủng hộ thì những “nút thắt” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, những khó khăn sẽ được tháo gỡ để không chỉ Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, mà tất cả các công trình có liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là những công trình trọng điểm sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Đoàn Hữu Trung

Nguồn Đảng Cộng Sản VN: https://dangcongsan.vn/xay-dung-xa-hoi-an-toan-truoc-thien-tai/quang-nam-chong-xam-nhap-man-song-co-co-596816.html

Miss. admin