Tin mới nhất

Quảng Nam: Khốn khổ vì dự án ‘treo’ suốt 25 năm

Trong khi cơ quan chức năng vẫn đang tìm cách tháo gỡ để tái khởi động dự án Làng ĐH Đà Nẵng thì suốt 25 năm qua, người dân địa phương khốn khổ vì “đi không được, ở không xong” do dự án “treo” quá lâu…

Dự án Làng ĐH Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt triển khai từ năm 1997 với tổng diện tích khoảng 300 ha. Trong đó, có khoảng 110 ha thuộc Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), khoảng 190 ha thuộc P.Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam). Nhưng ngót 25 năm qua, dự án mới chỉ triển khai được một phần thuộc địa phận TP.Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Minh (68 tuổi, ở khối phố Câu Hà, P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết kể từ năm 1997, những người dân trong khu vực quy hoạch “treo” không được lập hộ mới, tách thửa, tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất; không được cấp phép xây dựng, cải tạo nhà cửa… “Nhà xuống cấp nghiêm trọng cũng không thể tu sửa, hạ tầng kỹ thuật đô thị không được đầu tư, nâng cấp. Nhiều nhà cửa bị bỏ hoang, cây dại mọc um tùm. Không biết dự án còn “treo” đến bao giờ nữa?”, ông Minh ngao ngán.

Dự án Làng ĐH Đà Nẵng cơ bản mới chỉ hoàn thành phần phía TP.Đà Nẵng và “treo” suốt 25 năm nay

MẠNH CƯỜNG

Bên cạnh đó, theo báo cáo của UBND TX.Điện Bàn, từ năm 2009 đến nay, có hơn 500 trường hợp xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch dự án (diện tích gần 5 ha) để “đón lõng” chờ đền bù. Mặc dù chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp xử lý, nhưng tình hình an ninh nông thôn – đô thị tại khu vực này vẫn diễn biến rất phức tạp, việc mua bán chuyển nhượng đất đai tự phát giữa các hộ dân vẫn diễn ra.