Tin mới nhất

Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

Chiều qua 16.9, Bộ Ngoại giao phối hợp với báo điện tử VnExpress và Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức diễn đàn trực tuyến chuyển đổi số (CĐS) trong nông nghiệp Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Bắt kịp các xu thế thị trường, phát huy vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch và hậu quả đại dịch Covid-19”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng lãnh đạo một số sở, ngành tham dự tại điểm cầu Quảng Nam.
Các đại biểu tham gia Diễn đàn Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: VnExpress.net
Các đại biểu tham gia Diễn đàn Chuyển đổi số Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: VnExpress.net

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói, với yêu cầu của thị trường ngày càng cao, nông nghiệp Việt Nam phải có khả năng thích ứng và sức cạnh tranh cao.

Diễn đàn là cơ hội để trao đổi, thảo luận những vấn đề then chốt, chiến lược cho nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh khu vực và thế giới trước đại dịch Covid-19. Qua đó, gợi mở những nghiên cứu và đề xuất giải pháp đột phá để thúc đẩy quá trình CĐS của nông nghiệp Việt Nam, tiếp cận thành công các thị trường tiềm năng.

Để đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, cần phải CĐS thành công, trong đó nông nghiệp là lĩnh vực được ưu tiên trong chương trình CĐS quốc gia. Đại dịch Covid-19 cũng đã chứng minh việc đưa công nghệ thông minh vào nông nghiệp giúp bảo đảm sự ổn định, thông suốt, đồng thời giúp phát triển kinh tế sau đại dịch.

Theo báo cáo, khu vực nông thôn Việt Nam chiếm tới 63% dân cư; 66% số hộ, 68% số người làm việc; nông nghiệp chiếm tỷ trọng gần 14% trong GDP. Mô hình sản xuất nhỏ lẻ, kém hiệu quả và thiếu liên kết chuỗi giá trị vẫn luôn là tồn tại của nền nông nghiệp Việt Nam.

Cùng với đẩy mạnh đầu tư công nghiệp chế biến, chú trọng thị trường nội địa, CĐS được xem là “thang thuốc” hiệu quả cho tương lai nông nghiệp nước ta. CĐS nông nghiệp được nhắc đến không chỉ như một xu thế ngắn hạn mà là một hành trình xuyên suốt liền mạch để thay đổi bộ mặt nông nghiệp Việt Nam…
Nguồn: baoquangnam.vn